Cuộc đua trở thành công ty 2.000 tỉ đô giữa Amazon, Apple và Microsoft

(TBKTSG Online) - Bất chấp đại dịch Covid-19, giá cổ phiếu của ba tên tuổi lớn trong ngành công nghệ Mỹ gồm Amazon, Apple và Microsoft vẫn tăng mạnh, giúp họ đạt mức vốn hóa thị trường trên 1.600 tỉ đô la. Nếu duy trì kết quả kinh doanh ấn tượng, họ có thể sớm trở thành những công ty đầu tư đầu tiên trên thế giới có mức định giá 13 con số.
Miễn nhiễm với đại dịch

Apple và Microsoft đều đang có mức vốn hóa thị trường trên 1.600 tỉ đô la, trong khi đó, mức định giá của Amazon cũng vừa đạt mốc này sau phiên giao dịch hôm 10-7.

Giá cổ phiếu của Amazon, Apple và Microsoft đều đang giao dịch sát các mức cao kỷ lục trong lịch sử và chỉ cần tăng khoảng 20-25% nữa, sẽ giúp họ đạt mốc vốn hóa thị trường 2.000 tỉ đô la Mỹ. Giới phân tích nhận định họ có thể đạt được mốc vốn hóa này vào năm tới nếu giữ được “phong độ” kinh doanh tốt.

Phố Wall rõ ràng ngưỡng mộ Tim Cook, “thuyền trưởng” của Apple; Satya Nadella, người đứng đầu Microsoft và ông chủ Amazon, Jeff Bezos. Cả ba công ty công nghệ khổng lồ này là động lực đẩy chỉ số Nasdaq lên mức cao nhất của mọi thời đại trên 10.000 điểm vào hôm 9-6 dù ‘bóng ma’ Covid-19 vẫn phủ bóng lên nền kinh tế toàn cầu.

Mỗi công ty đều có những thế mạnh và thuận lợi riêng, giúp họ có thể cán mức vốn hóa 2.000 tỉ đô la Mỹ vào năm sau. Song ai trong số họ công ty đầu tiên chạm mốc vốn hóa này vẫn là câu hỏi khó giải đáp.

Apple đang ‘in tiền’ từ việc bán iPhone và một loạt dịch vụ như App Store, Apple Music, Apple Pay. Microsoft đang tạo ra doanh thu và lợi nhuận ấn tượng từ bộ phần mềm văn phòng Office 365, trong khi đó, Amazon đang giao hàng với số lượng lớn hơn bao hết cho các khách hàng cao cấp của gói Amazon Prime và những người tiêu dùng khác bị mắc kẹt ở nhà trong thời kỳ dịch bệnh.

Cả Microsoft và Amazon cũng là những đối thủ dẫn đầu trên thị trường điện toán đám mây béo bở ở Mỹ.

Bất chấp các bất ổn kinh tế do tác động của đại dịch Covid-19 vẫn còn lơ lửng phía trước, hầu hết giới phân tích đều lạc quan về triển vọng của Amazon, Apple và Microsoft.

Theo dữ liệu của Refinitiv, 29 trong số 39 nhà phân tích kỳ cựu đang theo dõi Apple đều khuyến nghị mua cổ phiếu của hãng ‘Quả táo cắn dở’. Trong khi đó, 34 trong số 37 nhà phân tích theo dõi Microsoft khuyến nghị mua cổ phiếu của tập đoàn này và 48 trong số 51 nhà phân tích theo dõi Amazon đánh giá cổ phiếu của công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới là đáng để mua.

Hoạt động kinh doanh của Amazon, Apple và Micosoft đều đang tăng trưởng mạnh mẽ và dường như miễn nhiễm với tác động của đại dịch Covid-19, thậm chí ở một khía cạnh nào đó, còn được hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng sức khỏe.

Chẳng hạn, doanh thu của kho ứng dụng App Store của Apple đang tăng bùng nổ nhờ mọi người ở nhà nhiều hơn. Nhà phân tích Katy Huberty dự báo số lượt tải và mua ứng dụng từ App Store tăng lên sẽ mang lại cho Apple thêm 500 triệu đô la doanh thu trong quí 3.

Tăng giá quá nhanh

Tuy nhiên, nếu phân tích sâu hơn, một số nhà phân tích tin rằng cổ phiếu của Amazon, Apple và Microsoft đã tăng giá quá nhanh.

Giá cổ phiếu Apple và Microsoft đều đã tăng hơn 30% trong năm 2020, giúp chúng trở thành những cổ phiếu có mức tăng giá tốt nhất trong chỉ số Dow Jones. Trong khi đó, Amazon là một trong những cổ phiếu tăng giá ấn tượng nhất trong chỉ số S&P 500 với mức tăng gần 70% trong năm nay.

Dù các đánh giá lạc quan của giới phân tích, mức giá mục tiêu đồng thuận trong ngắn hạn cho cả ba cổ phiếu này đều thấp hơn mức giá thị trường hiện nay của chúng.

Bà Katie Nixon, Giám đốc điều hành Công ty quản lý tài sản Northern Trust Wealth Management, cho rằng mức định giá quá cao của ba công ty này là một điều đáng lo ngại.

“Đây là những công ty vĩ đại nhưng vấn đề giá cổ phiếu của chúng đáng lo ngại trong dài hạn. Cổ phiếu của ba công ty đang chi phối chỉ số Nasdaq Composite này đang quá đắt”, Nixon nhận định.

Bà Nixon chỉ ra rằng thị giá cổ phiếu của Microsoft và Apple đều đang cao hơn 25 lần so với mức lợi nhuận dự kiến của chúng trong năm sau. Trong khi đó, cổ phiếu Amazon được định giá cao gấp 60 lần lợi nhuận dự báo trong tương lai. Bà nói: “Các mức định giá quá cao khiến dư địa được phép sai sót ba công ty này còn rất ít và điều đó có thể là một cản lực cho triển vọng tăng trưởng vượt trội trong tương lai”.

Don Townswick, Giám đốc chiến lược cổ phần ở Công ty Conning Inc., chỉ ra rằng ba “ông lớn” công nghệ trên sẽ đối mặt với sức ép thậm chí còn lớn hơn về việc phải tạo ra kết quả kinh doanh tốt, đặc biệt nếu nến kinh tế Mỹ hồi phục mạnh vào năm sau. Và câu hỏi đặt ra là, nếu Apple, Microsoft và Amazon tăng trưởng trong thời kỳ kinh tế suy thoái, liệu họ có khả năng tăng trưởng tốt hơn trong thời kỳ kinh tế phục hồi?

Townswick cho rằng giá cổ phiếu của họ tăng mạnh nhờ kỳ vọng lớn của giới đầu tư và có thể giảm sâu nếu kết quả kinh doanh của họ trong tương lai gây thất vọng

Theo CNN
0 Nhận xét