Grab lấn sâu hơn vào TMĐT B2B: Ra mắt GrabMerchant, DN tự xây cửa hàng, Grab cung cấp phân tích insights, quảng cáo, kết nối cung ứng nguyên liệu

GrabMerchant là một nền tảng tự phục vụ all-in-one để các chủ doanh nghiệp có thể phát triển tập khách hàng trên nền tảng trực tuyến, tối ưu hóa vận hành, đồng thời kiểm soát chi phí. Nền tảng này gồm các tính năng Tự đăng ký cửa hàng, Phân tích insights, Chạy quảng cáo, và Cung ứng...
Grab công bố Chương trình Hỗ trợ tăng trưởng cho doanh nghiệp nhỏ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ tại Đông Nam Á thích nghi với trạng thái bình thường mới hậu COVID-19.

Chương trình bao gồm các công cụ và sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp đang kinh doanh offline dễ dàng chuyển sang kinh doanh online, đồng thời giúp những đối tác đang hoạt động trên nền tảng Grab tăng mức hiển thị và có thể điều chỉnh hoạt động vận hành phù hợp với nền kinh tế đang chuyển đổi số nhanh chóng.

Chương trình gồm 3 nội dung chính, nổi bật là nền tảng GrabMerchant tại 6 quốc gia Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

GrabMerchant là một nền tảng tự phục vụ gồm tất cả-trong-một để các chủ doanh nghiệp có thể phát triển tập khách hàng trên nền tảng trực tuyến, tối ưu hóa vận hành, đồng thời kiểm soát chi phí. Các tính năng chính của GrabMerchant bao gồm:

- Self-onboarding (Tự đăng ký cửa hàng): Các doanh nghiệp nhỏ có thể xây dựng một cửa hàng trực tuy ến, thiết lập các tùy chọn thanh toán không tiền mặt và hoạt động trên Grab, tất cả chỉ trong vòng 24 giờ.

- Phân tích chi tiết (Insights): Công cụ phân tích chi tiết cung cấp cho đối tác kinh doanh của Grab những thông tin về doanh số, vận hành, thói quen mua hàng của người tiêu dùng, cũng như mức độ hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị. Công cụ này cho phép các đối tác của Grab phát hiện và nhanh chóng bắt kịp các cơ hội mới, ví dụ như tạo ra các bữa ăn dựa trên những món khách hàng đang đặt. Đồng thời, công cụ cũng giúp doanh nghiệp giải quyết sự thiếu hiệu quả trong vận hành.

- Quảng cáo (Ads): Công cụ chạy quảng cáo tạo điều kiện cho các đối tác cửa hàng xây dựng banner quảng cáo và tìm kiếm món ăn, đồng thời có thể theo dõi hiệu suất quảng cáo theo thời gian thực.

 - Cung ứng (Supplies): Đối tác kinh doanh của Grab có thể mua hàng và nguyên liệu ở mức giá bán sỉ, đồng thời được giao hàng nhanh chóng, tiện lợi ngay ngày hôm sau. Tính năng này hiện diện đầu tiên tại Indonesia.

Các đối tác kinh doanh có thể sử dụng GrabMerchant phiên bản ứng dụng (app) hoặc phiên bản website. Phiên bản ứng dụng sẽ bắt đầu được ra mắt vào tháng 6/2020, sau đó là phiên bản website từ tháng 7/2020 tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Bên cạnh đó, Grab cũng ra tính năng Khám phá cửa hàng (Merchant Discovery). Từ giữa tháng 6/2020, người dùng Grab có thể nhìn thấy các cửa hàng gần họ thông qua widget Nearby Merchant (Cửa hàng gần bạn) trên ứng dụng Grab. Tính năng này sẽ tăng khả năng nhận diện cho các cửa hàng, đồng thời tăng lưu lượng khách hàng đến mua trực tiếp tại cửa hàng sau khi các quy định hạn chế di chuyển được gỡ bỏ. Nhờ tính năng Merchant Discovery, các doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn đẩy mạnh khuyến mãi cho khách hàng đang ở gần đó để thu hút họ đến cửa hàng và mua sắm. Grab sẽ triển khai thêm các kế hoạch khách hàng thân thiết cho các đối tác kinh doanh trong quý 3/2020, giúp các doanh nghiệp nhỏ tăng doanh số và tăng tỷ lệ duy trì khách hàng.

Grab cho biết họ cũng dành 3,5 triệu USD giá trị quảng cáo hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ ở Đông Nam Á. Với sáng kiến "Cửa hàng vững vàng" (Homegrown Heroes), Grab sẽ tạo ra các quảng cáo được cá nhân hóa cho hơn 6.000 doanh nghiệp địa phương tại 28 thành phố thuộc 8 quốc gia. Các quảng cáo này sẽ được đặt tại những vị trí nổi bật nhất trên ứng dụng Grab trong 5 tuần kể từ đầu tháng 7/2020. Grab sẽ chi trả các chi phí và nguồn lực cần thiết để sản xuất các tài liệu tiếp thị này.

Phía Grab cho biết đối tác nhà hàng trước đây từng đăng ký quảng cáo banner trên màn hình chính của GrabFood đều thu về 300% chi phí so với số tiền họ bỏ ra dành cho quảng cáo. Tại Việt Nam, chương trình đang dần được triển khai.

"Dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự thay đổi. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu sử dụng các dịch vụ online tăng vượt bậc gần như chỉ sau một đêm. Điều này đang thúc đẩy đổi mới, sáng tạo ở Đông Nam Á, nhưng cũng tạo ra nguy cơ về khoảng cách số trong khu vực. Các doanh nghiệp nhỏ là xương sống của nền kinh tế Đông Nam Á, dù vậy đại đa số họ đều hoạt động offline".

"Họ cần ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, nếu không sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị bỏ lại phía sau. Kinh doanh online sẽ là một mô hình kinh doanh mới cho những doanh nghiệp này. Với ưu thế công nghệ và độ phủ rộng lớn, Grab có thể tìm ra nhiều phương thức mới để hỗ trợ một cách toàn diện cho tất cả mọi người", bà Hooi Ling Tan, đồng sáng lập Grab, cho biết.
Bình An
Theo Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét