Cha đẻ Đắc Nhân Tâm: "Hãy duy trì sự bận rộn bởi đó là liều thuốc rẻ nhất thế giới'

Người bận rộn luôn tràn đầy nhựa sống, người nhàn rỗi nếu không phải là một gương mặt sầu não thì là một tinh thần uể oải, bệnh tật từ từ mà tới.
Dale Carnegie, tác giả của cuốn sách nổi tiếng Đắc Nhân Tâm từng nói: "Hãy duy trì sự bận rộn bởi đó là liều thuốc rẻ nhất thế giới"

Có người nói: "Được làm việc mới khiến tôi cảm giác như mình đang sống, nhàn hạ khiến họ dễ rơi vào khủng hoảng, lo âu, dường như bản thân như bị dừng lại một chỗ, lập tức bị xã hội đào thải, người đời vượt qua"

Quả thực, mọi sư lo âu và phiền nào đều do nhàn rỗi mà ra, người một khi không có việc gì để làm, rảnh rỗi là nghĩ ngợi lung tung, càng nghĩ càng sợ hãi, càng sầu não, cuối cùng chỉ còn dư lại những khổ hạnh, mà đều là do bản thân nghĩ ngợi mà có.

Nhàn hạ khiến tâm hồn phải chịu sự trách móc, lười biếng sẽ khiến thân thể ta phải chịu nhiều bệnh tật, một khi trở nên lười biếng, tất cả chức năng của cơ thể hoạt động chậm lại, từ đó sức khỏe bị ảnh hưởng, bệnh tật cũng tìm đến.

Có thể ngồi xe liền lười đi bộ, có thang máy nên lười đi thang bộ, có thể gọi đồ ăn mà lười nấu cơm, về lâu về dài, chúng ta sẽ phải trả một cái giá cho sự lười biếng của bản thân.

Bởi vì lười vận động mà mắc bệnh béo phì, cao huyết áp, tiểu đường. Thường xuyên gọi đồ ăn ngoài cũng dễ khiến bạn mắc phải nhiều bệnh tật, ví dụ đồ ăn không đảm bảo vệ sinh sẽ không có dinh dưỡng, hay bị vấn đề về tiêu hóa,  lâu dài dạ dày sẽ phải chịu nhiều tổn thương.

Hơn nữa, người lười biếng không muốn động chân động tay, ngày tháng rảnh rỗi cũng nhiều, suy nghĩ nhiều, vốn dĩ bản thân không có bệnh tật, nhưng bởi tâm lý luôn bất an lo âu, dễ khiến bản thân hoang tưởng cơ thể khó chịu, không có bệnh cũng bị dọa cho thành có bệnh.

Cho nên nói, con người không thể nhàn rỗi, không thể lười biếng, bệnh tật đều do nhàn rỗi và lười biếng mà thành, hãy tìm cho bản thân việc để làm, người thật sự đang sống luôn là người bận rộn.

Có người nói tôi bận rộn từ sáng tới đêm khuya, thực ra để bản thân mệt đến chân tay rã rời, đều không hiểu giá trị thực sự của bận rộn. Đó chính là, người nghèo bận rộn chân tay, người giàu sẽ bận rộn đầu óc.

Không bỏ công sức chắc chắn sẽ không thu được quả ngọt, muốn một cuộc sống tốt đẹp, ngay bây giờ hãy bắt tay vào làm việc. Đừng sợ bản thân sẽ xa vào guồng quay cuộc sống, cũng đừng mang tư tưởng bản thân sẽ làm việc đến sức cùng lực kiệt, có một câu nói như này "Nếu bạn biết mệt thì đúng rồi, nó chứng minh bạn vẫn đang sống, cảm giác  thoải mái dễ chịu chỉ giành cho người đã chết".

Làm việc và học tập sẽ giúp bạn không có thời gian để suy nghĩ những chuyện tầm phào, kết quả sau những ngày tháng vất vả ít nhiều sẽ là cảm giác tự hào và hạnh phúc vì bạn đã tạo ra giá trị cho cuộc sống, cho bản thân. Hạnh phúc đó sẽ khó có ngôn từ nào để diễn tả.

ohn Davison Rockefeller - ông vua dầu mỏ nước Mỹ là một người rất nhiệt huyết với sự nghiệp của mình, ông ta từng nói: "Tôi sẽ không bao giờ quên công việc đầu tiên của mình, mặc dù trời chưa sáng đã phải đi làm, đèn ở phòng làm việc mờ mờ như ánh trăng, nhưng tôi chưa bao giờ nửa lời than vãn công việc đó. Tôi thậm chí đã ngất vì làm việc, bất kỳ điều gì cũng không thể cản trở tình yêu của tôi đối với công việc.

Ông ấy  còn nói "Tôi chưa bao giờ nếm thử cảm giác thất nghiệp, đó không phải là do tôi may mắn, mà là vì tôi luôn làm việc. Nếu xem công việc là niềm vui, cuộc đời sẽ giống như thiên đường; nếu xem công việc là nhiệm vụ thì cuộc đời giống như địa ngục".

Bận rộn sẽ giúp chúng ta nếm được giá trị của sinh mệnh vá ý nghĩa thực sự của công việc. Giả dụ, nhờ lao động vất vả bạn kiếm được một xếp tiền, bạn sẽ cảm thấy giá trị của những đồng tiền bằng mồ hôi nước mắt và tự hào về nó, khi nhìn thấy thành quả của việc đã tiêu tốn thời gian và tâm huyết chắc chắn sẽ cảm thấy hãnh diện và vui vẻ.

Hy vọng rằng mỗi người trong chúng ta hãy biết cách tận dụng thời gian của mình, để mỗi ngày trôi qua là một ngày bạn tạo ra giá trí cho bản thân, cho xã hội.

Thanh Hải
Theo Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét