Apple cho biết tổng doanh số giao dịch trên App Store đạt tới 517 tỷ USD vào năm ngoái

Mặc dù vậy, Apple cho biết chỉ thu được khoản phí 30% từ 61 tỷ USD doanh số trong đó mà thôi.
Vào thứ Hai vừa qua, Apple vừa công bố một nghiên cứu mới của hãng tư vấn kinh tế Analysis Group cho biết App Store có tổng doanh số ước tính đến 517 tỷ USD trong năm 2019, bao gồm tất cả các nguồn thu từ các sản phẩm hữu hình, dịch vụ và các sản phẩm kỹ thuật số.

Dù với con số khổng lồ đến mức đó, nhưng Apple cho biết họ chỉ thu về 30% của 61 tỷ USD doanh số với phần thu liên quan đến các sản phẩm kỹ thuật số. Các danh mục lớn nhất trong con số đó bao gồm game di động, cũng như việc mua hàng trong ứng dụng, phí thuê bao và các ứng dụng trả phí. Hoạt động quảng cáo trong ứng dụng, vốn phần lớn dành cho các game di động, chiếm đến 45 tỷ USD.

Theo nghiên cứu này, đối với phần doanh số còn lại – bao gồm doanh thu của các ứng dụng gọi xe cũng như giao đồ ăn và các cửa hàng bán lẻ điện thoại của Best Buy và Target – lên đến 413 tỷ USD, Apple không thu được gì từ đó.

Nhưng tại sao các con số này lại quan trọng đến mức Apple phải công bố như vậy? Đó là vì công ty muốn rằng, không chỉ các nhà phát triển mà ngay cả các nhà quản lý, cũng phải nhìn nhận App Store như một nền kinh tế đa dạng và rộng khắp – hay như theo thuật ngữ của Apple – "năng động, cạnh tranh và phát triển."

Điều này càng trở nên quan trọng khi nhà sản xuất iPhone cùng nhiều người khổng lồ công nghệ khác đang phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn từ Washington. Hiện Bộ Tư pháp và Ủy ban Thương mại Liên bang đang theo dõi xem liệu những người khổng lồ như Amazon, Apple, Google, Facebook và Microsoft có đang có quá nhiều quyền lực và có các hành vi phi cạnh tranh hay không.

Đặc biệt là Apple đang gặp phải nhiều lời chỉ trích vì khoản trích doanh thu 30% của mình, làm suy giảm khả năng của dịch vụ cạnh tranh với họ trên đó, ví dụ như Spotify khi phải đối đầu với dịch vụ Apple Music. Ngoài ra còn có một đơn kiện khác từ các nhà phát triển cho rằng Apple đang vận hành App Store như một nhà độc quyền. Vụ kiện giữa Apple và Spotify cũng đang được điều tra bởi Liên minh châu Âu EU.

Áp lực gia tăng từ các nhà quản lý đã khiến Apple có một số hành vi thân thiện hơn đối với đối thủ và người dùng, như cho phép Siri hỗ trợ Spotify. Bên cạnh đó, Apple cũng tích cực quảng bá hình ảnh của công ty đến các nhà phát triển như một người hưởng lợi chung trong một hệ sinh thái cộng sinh, chứ không phải một nhà độc tài của nền tảng.

Một điều đáng chú ý khác trong báo cáo về tổng doanh số của App Store cho thấy nước Mỹ chỉ chiếm chưa đến một nửa trong tổng doanh số 517 tỷ USD trên. Tổng cộng người tiêu dùng Mỹ chỉ mang về 138 tỷ USD, trong khi Trung Quốc đóng góp đến 246 tỷ USD của doanh số trên. Không lạ tại sao Apple lại ưu ái Trung Quốc đến thế.

Nguyễn Hải
Theo Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét