Thế Giới Di Động và FPT Retail: Ai đang dẫn đầu trong cuộc đua chuỗi nhà thuốc?

Cùng quan tâm đến lĩnh vực nhà thuốc nhưng có vẻ Thế Giới Di Động đang hụt hơi so với FPT Retail.
Cuối năm 2017, hai doanh nghiệp đầu ngành bán lẻ lần lượt mua lại chuỗi nhà thuốc tại TP.HCM. Trong khi Thế Giới Di Động nhanh chóng thay tên, đổi chủ 20 cửa hàng dược phẩm Phúc An Khang thì FPT Retail có phần dè dặt hơn với chuỗi Long Châu.

Trong cuộc họp Đại hội cổ đông, bà Nguyễn Thị Bạch Điệp, Chủ tịch Hội đồng Quản trị FPT Retail từng tiết lộ đây là ngành hàng "có quy mô thị trường khoảng 5 tỉ USD và chưa xác định được đối thủ dẫn đầu rõ rệt". Suốt 2 năm qua, hệ thống nhà thuốc của Long Châu liên tục tăng nhanh.

Kế hoạch này cho thấy tham vọng lớn của FPT Retail trong hành trình tìm trợ lực thay thế ngành hàng điện thoại và laptop, bởi doanh thu mảng dược phẩm năm ngoái mới đạt 10% của 5.000 tỉ đồng và lỗ trước thuế lên đến 40 tỉ đồng. Công ty tuyên bố đã có 100 cửa hàng tại 30 tỉnh, thành phố tính đến giữa tháng này. Mỗi cửa hàng đều bán thuốc kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng, dược phẩm và mỹ phẩm. Dự kiến đến cuối năm, số lượng cửa hàng tăng lên khoảng 200-220 và chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán dược phẩm qua nhà thuốc trong 2-3 năm tới, tương đương đóng góp 5.000 tỉ đồng doanh thu.

Ba tháng đầu năm, Công ty FPT thu thêm 240 tỉ đồng nhưng không bóc tách lợi nhuận. Nhiều khả năng mảng này tiếp tục kinh doanh dưới giá vốn bởi ngoài tốn khoảng 1,6-2 tỉ đồng ban đầu cho mỗi cửa hàng thì Công ty còn đặt mục tiêu kiểm soát hệ thống bán lẻ điện tử, xây dựng mảng hậu cần và phát triển nhân sự trình độ chuyên môn cao. 
Trong lúc FPT gia tăng “ảnh hưởng” trong lĩnh vực nhà thuốc thì Thế Giới Di Động lại mải mê với ngành thực phẩm khi liên tục đẩy mạnh hệ thống Bách Hóa Xanh và dần “sao nhãng” ngành dược.

Ban Lãnh đạo Công ty cho hay kế hoạch bành trướng chuỗi nhà thuốc bị "treo" để đánh giá rủi ro. Công ty vẫn là cổ đông lớn và đứng phía sau hỗ trợ chuỗi nhà thuốc. Thông tin về An Khang được đề cập thưa dần trong các buổi trao đổi với nhà đầu tư.

Gần nhất vào đầu tháng này, ông Tài nhắc lại câu chuyện đầu tư vào dược phẩm có nhiều rủi ro pháp lý nên không sẵn sàng lao vào. Ông đánh giá quy định về kinh doanh nhà thuốc còn mập mờ, điển hình như giấy đăng ký kinh doanh cửa hàng dược phẩm đều do cá nhân, dược sĩ đứng tên chứ không phải công ty sở hữu.

"Chúng tôi mua An Khang không vì mục đích mua đi bán lại như tổ chức tài chính. Đây là lĩnh vực rất thú vị", ông nói và nhấn mạnh sẽ trở lại khi quy định kinh doanh ngành này rõ ràng, phù hợp các nguyên tắc quản trị của doanh nghiệp. Dù vậy, thông tin từ website chuỗi nhà thuốc, Thế Giới Di Động vẫn duy trì 20 cửa hàng tại TP.HCM với lưu lượng khách khoảng 4.000 lượt mỗi ngày.

Minh Anh
0 Nhận xét