Mất bao lâu thì ngành khách sạn phục hồi sau đại dịch?

Tổng cục Du lịch Việt Nam ước tính thiệt hại cho ngành du lịch trong giai đoạn tháng 2 đến tháng 4/2020 có thể lên đến 5,9-7,7 tỷ USD. Các khách sạn, công ty lữ hành và công ty du lịch đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong giai đoạn này.
Báo cáo mới đây của CBRE Việt Nam chỉ ra, đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều biến động lớn đối với nền kinh tế, ngành du lịch và thị trường khách sạn của Việt Nam.

Cụ thể, Việt Nam ngừng các chuyến bay từ Trung Quốc vào cuối tháng 1, từ Hàn Quốc vào đầu tháng 3. Đến cuối tháng 3, tạm ngưng tất cả các chuyến bay quốc tế và nhập cảnh của người nước ngoài.

Với các biện pháp giới hạn di chuyển, giãn cách xã hội và quan ngại chung của du khách, Việt Nam chỉ tiếp đón 3,7 triệu lượt khách du lịch quốc  tế trong quý/2020, giảm 18,1% so với cùng kỳ năm trước, và lượt khách du lịch nội địa cũng giảm 18,0% so với cùng kỳ. Ngoài ra, nhiều sự kiện du lịch quan trọng như Hanoi Formula 1 Grand Prix đã bị hoãn hoặc hủy bỏ. 

Tổng cục Du lịch Việt Nam ước tính thiệt hại cho ngành du lịch trong giai đoạn tháng 2 đến tháng 4/2020 có thể lên đến 5,9-7,7 tỷ USD. Các khách sạn, công ty lữ hành và công ty du lịch đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong giai đoạn này. Nhiều khách sạn đã phải đi từ rút ngắn thời gian làm việc của nhân viên, sa thải nhân viên, đến việc tạm thời đóng cửa khách sạn khi quá trình vận hành không thể mang lại mức hòa vốn tối thiểu.

Theo CBRE, Vietnam Airlines ước tính doanh thu của hãng này có thể bị giảm 2,1 tỷ USD trong năm 2020.

Tổng cục Du lịch Việt Nam dự kiến một sự phục hồi chậm cho ngành du lịch sau đại dịch, và đưa ra 2 kịch bản chính cho du lịch Việt Nam trong năm 2020. Kịch bản 1, nếu dịch bệnh được kiểm soát vào tháng 6/2020, lượt du khách quốc tế trong năm 2020 dự kiến giảm 70% so với năm 2019. Kịch bản 2, nếu dịch bệnh được kiểm soát vào tháng 9/2020: Lượt du khách quốc tế trong năm 2020 dự kiến giảm 75% so với năm 2019.

Theo CBRE, dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh nhưng có thể sau giai đoạn cách ly toàn xã hội, khi thu nhập chung có xu hướng đi xuống và số chuyến bay quốc tế còn hạn chế, nhu cầu du lịch nội địa sẽ được tăng cường. Ngoài ra, khách đi công tác lẻ cũng sẽ nằm trong nhóm phục hồi sớm sau đại dịch. Khi các chuyến bay quốc tế dần được mở lại, du khách từ Đông Bắc Á dự kiến sẽ quay lại Việt Nam sớm nhất.

Theo báo cáo của CBRE, trong năm 2019, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh, đạt kỷ lục mới về lượng khách quốc tế với 18 triệu lượt du khách và tốc độ tăng trưởng thuộc hàng cao nhất khu vực. Năm 2019 cũng là giai đoạn khá nhộn nhịp trên thị trường giao dịch khách sạn/đất phát triển dự án khách sạn, với một số giao dịch đã được hoàn thành, trải khắp từ Hà Nội, Hải Phòng đến Nha Trang, Bà Rịa-Vũng Tàu và Phú Quốc. Theo RCA, giá trị giao dịch được ghi nhận ở mức 159-224 nghìn USD/phòng đối với những khách sạn đã hoạt động.

Tuy nhiên, đến cuối quý 1/2020, khi thị trường đang chịu tác động lớn từ Covid-19, các giao dịch có thể sẽ bị chững lại. Ông Robert McIntosh, Giám đốc Điều hành của CBRE Hotels Asia Pacific cho biết, khi tình hình hoạt động trong ngắn hạn của thị trường khách sạn giảm xuống mức thấp kỷ lục, trong khi không có sự chắc chắn về việc phải mất bao lâu để thị trường phục hồi hoàn toàn, kỳ vọng về giá trong các thương vụ khách sạn sẽ giảm xuống. Dự kiến các khách sạn phụ thuộc nhiều hơn vào phân khúc khách du lịch quốc tế sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với những khách sạn có nguồn khách doanh nghiệp mạnh.

Phương Nga
Theo Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét