Chưa bao giờ chiến lược của Apple lại giống với nhà Android như lúc này đây

Những chiếc iPhone ra mắt năm nay sẽ giúp hiện thực hóa một chiến lược mới của Tim Cook: dùng chính các chiêu bài của Android để giành giật thị phần của smartphone Android.
Mùa hè luôn là mùa dành cho những tin đồn của thế hệ iPhone sắp ra mắt, và điều này vẫn đúng ngay cả khi dịch bệnh Covid-19 vẫn đang tiếp diễn tại nhiều quốc gia lớn trên thế giới. Theo một thông tin đặc biệt đáng chú ý từ kênh YouTube Front Page Tech (cũng là kênh đã rò rỉ chính xác ngày phát hành iPhone SE mới), Apple năm nay sẽ ra mắt không chỉ một mà là hai model để thay thế cho chiếc iPhone 11.

Năm 2020, iFan có thể sẽ được đón nhận 5 (hoặc thậm chí là 6) mẫu iPhone mới.

Cụ thể hơn, iPhone 12 bản "thường" (không Pro) sẽ có một mẫu kích cỡ 5.4 inch và một mẫu kích cỡ 6.1 inch. Giá bán lần lượt của 2 bản này sẽ là 649 USD và 749 USD, thay cho mức giá 700 USD của những chiếc iPhone 11 đang bán ra trên thị trường. Thay vì tiếp tục sử dụng màn hình LCD cũ, dòng iPhone "thường" của năm 2020 sẽ được nâng cấp lên màn hình OLED. Thân hình của máy sẽ sử dụng chất liệu nhôm, tương tự như iPhone 6 trước đây.

Cùng lúc, chất lượng Pro vẫn sẽ được tiếp tục với 2 phiên bản iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max, kích cỡ 6.1 inch và 6.7 inch. Như vậy, nếu các thông tin rò rỉ này là chính xác, Apple sẽ ra mắt tới 4 model iPhone trong tháng 9.

Cộng với iPhone SE vừa ra mắt, 2020 sẽ là năm chứng kiến số lượng iPhone mới ra mắt lên tới 5 mẫu, một con số chưa từng có trong lịch sử. Năm 2020 cũng là năm đầu tiên Apple đưa iPhone mới trở về với các khung giá 400 USD và 650 USD, vốn đã không được sử dụng trong vòng 3 năm qua (iPhone 8 và iPhone 11 đều ra mắt ở khung giá 700 USD trở lên).

Cùng với iPhone SE, iPhone 12 bản 5.4 inch sẽ giúp gia tăng sức hút của Apple đối với người dùng không dư dả kinh phí.

Nói cách khác, Apple đang áp dụng những chiến lược mang đậm màu sắc Android. Đầu tiên, sự hồi sinh của iPhone SE cho thấy nhà Táo đang thực sự mang tham vọng xâm chiếm vào phân khúc tầm trung/cận cao cấp vốn do các hãng Android làm chủ. Tại cuộc họp cổ đông mới tổ chức vào cuối tháng 4, CEO Tim Cook còn không ngần ngại khẳng định tuyên bố "iPhone SE nhanh hơn tất cả smartphone Android", trái ngược hẳn với phong cách ít khi bình luận về đối thủ của Apple trước đây.

Mặt khác, danh mục iPhone được phân hóa rõ ràng, đáp ứng cho mọi đối tượng người dùng: iPhone SE cho người dùng ít dư dả, iPhone 12/12 Max cho người dùng thông thường và iPhone 12 Pro/12 Pro Max cho những người có nhu cầu cao nhất. Trong quá khứ, Apple chỉ vén màn nhiều nhất là 3 model mới trong một năm tài chính.

Thậm chí, các tin đồn còn cho rằng một mẫu iPhone SE Plus vẫn có thể ra mắt trong năm nay, đưa số lượng iPhone mới trong năm lên tới con số 6. Trong trường hợp Apple tiếp tục bán iPhone 11 hoặc iPhone XR sau khi đã vén màn iPhone 12, danh mục iPhone bán ra cũng sẽ dày đặc hơn bao giờ hết. Điều này cho phép Apple có đầy đủ vũ khí để tranh đấu với nhà Android trong các phân khúc giá từ trung cấp đến siêu cấp, thay vì chỉ sử dụng một vài mũi nhọn nhất định để tối đa lợi nhuận như trước.

Danh mục sản phẩm là vậy, còn sức mạnh mỗi sản phẩm thì sao? Theo các tin đồn mới nhất, iPhone 12 Pro và 12 Pro Max sẽ là những mẫu iPhone đầu tiên sở hữu màn hình "siêu mượt" 120Hz. Bên cạnh dung lượng RAM được nâng lên 6GB và pin chạm mức 4400mAh, các mẫu iPhone năm nay sẽ giảm đáng kể khoảng cách với smartphone Android trên khía cạnh thông số phần cứng. Nếu Tim Cook tiếp tục thực hiện chiến lược "đá xoáy" của năm ngoái, gần như chắc chắn Apple sẽ đem Galaxy S20 và Pixel 4 ra so sánh trong sự kiện iPhone diễn ra vào tháng 9 tới. Dĩ nhiên, phần thắng tuyệt đối (trên sân khấu của nhà Táo) sẽ thuộc về iPhone 12 Pro.

Một lần nữa, đây lại là chiến lược vốn chỉ được nhà Android sử dụng. Những chiếc iPhone đã luôn xuất hiện tại các sự kiện đầu bảng của Huawei, Xiaomi, Samsung..., đã luôn bị các hãng Android coi là công cụ để quảng bá cho sản phẩm vượt trội của riêng họ. Về phần mình, Apple hiếm khi đáp trả - có lẽ là để ngầm chuyển đi thông điệp rằng iFan chẳng cần phải mảy may để ý đến các sản phẩm cạnh tranh.

Năm 2019, Tim Cook thay đổi. iPhone 11 Pro được đặt lên bàn cân trực tiếp với các đối thủ Android. Một tuyên bố rõ ràng được đưa ra, rằng mẫu iPhone mới nhất sẽ cho Galaxy S và Pixel "ngửi khói" về hiệu năng. Đến năm 2020, vị CEO của Táo lại không ngần ngại khẳng định: "iPhone SE có giá rẻ. Và iPhone SE nhanh hơn tất cả những chiếc Android nhanh nhất hiện nay".

Rõ ràng, Apple muốn những người dùng Android phải để ý tới iPhone. Apple muốn cộng đồng người dùng iPhone ngày càng đông đảo hơn. Lý do rất đơn giản: sau nhiều năm, cộng đồng người dùng iPhone hiện tại có thể coi là đã bị khai thác tối đa. Từ quý này sang quý khác, Apple vẫn chưa thể lặp lại thành công của iPhone X, vẫn chưa thể đảo ngược xu thế suy giảm của doanh số iPhone.

Bởi vậy, điều Apple cần làm nhất lúc này là tái khởi động lại chu kỳ tăng trưởng, đặt mục tiêu tăng người dùng lên trên mục tiêu lợi nhuận ngắn hạn. Một chiếc iPhone SE giá siêu rẻ cấu hình siêu cao hay các dòng iPhone chính thống có giá mềm hơn (và dễ so sánh hơn) là cách hữu hiệu nhất để mở rộng nhóm người dùng iPhone. Không có cách tuyệt vời hơn để "hút" người dùng Samsung hay Huawei là đem chính những mẫu Samsung và Huawei đắt tiền nhất hiện nay lên bàn cân với iPhone.

Những thứ vũ khí vốn là của riêng nhà Android đang được Tim Cook tận dụng triệt để. Các đối thủ Android cần phải thực sự dè chừng, bởi chưa bao giờ nhà Táo lại tìm mọi cách để lấn sâu vào lãnh địa của chú robot xanh như ngay lúc này đây.

Liam
Theo Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét