Sau bê bối xào nấu số liệu doanh thu chấn động, chủ tịch 'Starbucks Trung Quốc' vỡ nợ

Chủ tịch chuỗi cà phê được xem là "Starbucks Trung Quốc" đang bị một nhóm ngân hàng xiết khoản nợ hơn 500 triệu USD.
Một nhóm các nhà băng đang tìm cách bán hơn 76 triệu USD cổ phiếu của Luckin Coffee - chuỗi cà phê được mệnh danh là "Starbucks của Trung Quốc". Đây là số tài sản được chủ tịch Lu Zhengyao mang ra cầm cố cho một khoản vay trị giá 518 triệu USD.

Goldman Sachs - ngân hàng đóng vai trò dẫn đầu nhóm chủ nợ kể trên nói rằng họ đang chuẩn bị bán hơn 76,4 triệu USD cổ phiếu được cầm cố cho khoản vay của công ty thuộc sở hữu của gia đình Lu Charles Zhengyao - một nhà đầu tư thiên thần và là chủ tịch Luckin. 

Một phần trong số cổ phiếu được cầm cố kể trên còn thuộc sở hữu một tổ chức được kiểm soát bởi gia đình nhà sáng lập và CEO Qian Jenny Zhiya.

Vào thứ 2, cổ phiếu của Luckin tiếp tục giảm hơn 18% xuống mức thấp nhất trong lịch sử 4,39 USD/cổ phiếu.

Thông tin về việc vỡ nợ tới sau khi chuỗi này tạm ngừng nhiệm vụ của Giám đốc điều hành (COO) vì những sai phạm đang được điều tra làm rõ.

Một cuộc điều tra nội bộ cho thấy các số liệu về doanh thu được "xào nấu" tương đương 40% doanh thu năm 2019 của Luckin. Cổ phiếu Luckin đã ngay lập tức lao dốc tới 75,6% vào thứ 5 tuần trước xuống giá chỉ 6,4 USD/1 cổ phiếu. Vốn hóa thị trường công ty thì giảm xuống còn 1,6 tỷ USD từ mức 6,6 tỷ USD.

Một hội đồng gồm 3 thành viên hội đồng quản trị độc lập đã được hình thành để tham gia vào cuộc điều tra.

Forbes vào năm ngoái xếp Lu là một trong những nhà đầu tư sớm nhất vào startup này và sở hữu 30% cổ phần công ty cùng vợ là Guo Lichin. Cổ phần của họ hiện trị giá gần 800 triệu USD. Nhà sáng lập và CEO Qin Zhiya sở hữu 20% cổ phần công ty trị giá 500 triệu USD.

Luckin - công ty IPO tại Mỹ vào tháng 5 năm ngoái nổi tiếng với chiến lược mở rộng nhanh chóng thông qua việc đốt tiền và mô hình chỉ gọi mang đi hoặc giao hàng. Chỉ trong 2 năm sau khi thành lập, chuỗi này đã có 4.500 địa điểm tại Trung Quốc, vượt số cửa hàng của Starbucks ở đây.

Phương Linh
Theo Trí Thức Trẻ/SCMP
0 Nhận xét