Đóng cửa không có nghĩa là ngừng kinh doanh: 4 cách giúp các cửa hàng vừa kinh doanh hiệu quả, vừa nâng tầm thương hiệu giữa mùa dịch

Giữa một lối sống mới, các nhà bán lẻ như Alfred đang tìm ra những cách độc đáo để giữ vững cửa hàng của mình.
Khi các cửa hàng có tiếng đang bắt đầu điều chỉnh doanh nghiệp phù hợp với một lối sống mới, thì Josh Zad, CEO của Alfred, người đã mở cửa hàng đầu tiên với câu khẩu hiệu "Nè, Cà phê đã." (But First, Coffee) cũng đang đối mặt với vấn đề tương tự.

Với ưu điểm là thiết kế bắt mắt cùng hiểu biết sâu sắc mong muốn của khách hàng, Zad đã phát triển Alfred thành một hình mẫu giữ được lượng khách hàng, nhờ kết hợp sự thành công của cửa hàng với một nền tảng online. Alfred hiện tự hào có 15 chi nhánh trên khắp Hoa Kỳ và Nhật Bản với bốn công trình nữa dự kiến hoàn thành năm 2020 và gần đây đã tung ra sản phẩm mới nhất của mình - Bia Calidad.

Để thích nghi một cách hiệu quả, Zad giải thích rằng "hiện tại, người ta đang đánh giá cao tầm quan trọng giữa việc kết nối người với người; và quan trọng hơn nữa là sự giao tiếp IRL (In Real Life - trong cuộc sống thực). Và không còn nghi ngờ gì nữa, một khi người ta đã trân trọng 2 thứ kể trên, thì chắc chắn cà phê và ăn tối cũng không kém quan trọng. Một phần thú vị của Alfred là mang mọi người lại gần nhau, và mục tiêu của chúng tôi là thực hiện thông qua mạng xã hội, trang web và các dịch vụ bán lẻ, cho đến khi chúng tôi có thể trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết với tư cách là một cửa hàng."

Sarah Robarts, Chủ tịch Ballantines PR chia sẻ: "Chúng tôi khuyến khích tất cả khách hàng của mình nhìn mọi thứ qua lăng kính dịch vụ nếu có thể. Phục vụ cho nhu cầu trước mắt của mọi người. Các khách sạn ngay cả khi đóng cửa cũng có thể cung cấp công thức nấu ăn, các mẹo chăm sóc tại nhà ngay cả khi spa không hoạt động."

Zad đã chia sẻ kế hoạch hành động của mình về cách: Làm thế nào để cộng đồng luôn nhớ về thương hiệu của mình và lập kế hoạch cho tương lai ngay cả khi mọi thứ vẫn còn mịt mờ. Có một cảnh báo. "Đối với những người trước đây đã có một cửa hàng trực tuyến, việc chuyển đổi có thể còn khó khăn hơn nữa."

Zad thừa nhận anh đã chứng kiến: "người bạn làm chủ nhà hàng của mình đã rất thành công trong việc tập hợp dữ liệu khách hàng, mặc dù họ không thể đem đến một trải nghiệm bữa tối truyền thống. Trong một số trường hợp, bạn có thể tăng cường giao hàng, hoặc thậm chí bán hàng mang đi khi trước đây bạn chưa bao giờ làm như vậy. Dùng mẹo như sản xuất áo nỉ và mũ phiên bản giới hạn, đó cũng là một cách dễ dàng để khách hàng tiếp tục ủng hộ doanh nghiệp của bạn."

Zad cũng là "một fan hâm mộ lớn của thẻ quà tặng, đây như là một món quà để khách hàng lưu giữ, luôn nhớ về nhà hàng và cửa hàng địa phương khi chúng có nguy cơ bị đóng cửa. Và mặt tích cực là, sau này, họ sẽ nhớ đến những cái thẻ quà tặng và sử dụng chúng."

1. Luôn khiến cộng đồng của bạn được gắn kết.

Đối với Alfred, đăng các bài hướng dẫn như "cách pha bia lạnh tại nhà" cũng là những cách thú vị để làm phong phú một ngày bình thường của mọi người, trong khi vẫn khuyến khích họ ở nhà và giữ an toàn. Các thương hiệu khác đang cố gắng làm mọi thứ, từ các lớp tập thể hình, tiệc cocktail và khiêu vũ, các lớp học chính cho đến các cuộc gặp gỡ hàng ngày thông qua mạng kỹ thuật số. 

Marissa Hermer, Chủ sở hữu của nhà hàng LA Olivetta và The Draycott, bên cạnh những chiếc xe tải bán hàng mang đi với những công thức độc đáo, cô còn quay các video hướng dẫn các mẹo và công thức nấu ăn tại nhà đặc trưng của nhà hàng thông qua mạng xã hội. New York Post thậm chí đã tung ra 24 trang trò chơi thông qua bộ xếp hình "Puzzle Break" để thu hút độc giả đang tự cách ly. Đây là một xu hướng có thể sẽ tiếp tục vì nhiều người trong chúng ta sẽ thích một lối sống ít hối hả như này và muốn duy trì nó lâu dài.

Điều ngược lại cũng đúng. Đừng quên tạo đội ngũ của riêng bạn. Một nhà bán lẻ xa xỉ hàng đầu thế giới đã đưa ra một loạt các lớp học và hội thảo chuyên sâu hàng ngày, thông qua Zoom, để nâng cao kiến thức sản phẩm, hướng tới một mức độ cao hơn nữa của dịch vụ khách hàng. Nhiều nhà bán lẻ cũng đang có tuyển cộng tác viên bán hàng và đội ngũ "mua sắm cá nhân" tiếp cận với khách hàng, đặc biệt là khách VIP, để cung cấp hỗ trợ nhu cầu cá nhân của khách hàng. Khách hàng sẽ nhớ những cử chỉ nhỏ này vì nó củng cố lòng trung thành của thương hiệu.

2. Cung cấp dịch vụ trực tuyến khi có thể.

Mọi người vẫn sẽ muốn cà phê và matcha, vậy tại sao không để họ đặt hàng trực tuyến  Alfred vừa ra mắt chương trình đặt hàng trong tuần này, cho phép mọi người mua cà phê tại nhà và tận hưởng cảm giác sảng khoái. Nhiều nhà hàng thì bán mang đi ở lề đường và mỗi nhà hàng khác nhau có cách sáng tạo khác nhau để mang dịch vụ của họ đến với khách hàng.
Chuyển đổi online là gì?
Chuyển đổi online hay còn gọi là chuyển đổi số có thể hiểu là một phương pháp tiếp cận toàn diện nhằm hiện đại hóa hệ sinh thái công nghệ, quy trình và chiến lược hoạt động của một tổ chức, nhờ tận dụng những tiến bộ mới nhất trong đám mây, di động, phân tích và trải nghiệm người dùng để tạo ra những thay đổi mang tính cách mạng khi làm việc và tương tác với khách hàng. Việc chuyển đổi như vậy có thể bao gồm các hệ thống doanh nghiệp, ứng dụng khách hàng hoặc cả hai.
Theo nghiên cứu của IDC, chuyển đổi kỹ thuật số chiếm hơn 40% tổng chi tiêu CNTT và dự kiến sẽ đạt 2 nghìn tỷ đô la vào cuối năm tới. Trong đó bao gồm việc áp dụng tất cả các công nghệ số khác nhau, từ đám mây, an ninh mạng cho đến trí tuệ nhân tạo (AI). Điều này dẫn đến tổng doanh thu và lợi nhuận cao hơn cho các công ty. Mục tiêu cơ bản của chuyển đổi số là gia tăng hiệu quả hoạt động thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ số dẫn đến tăng trưởng doanh thu.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, chuyển đổi online càng khẳng định được tầm quan trọng của mình.
Olive & June, chuỗi tiệm làm móng gần đây đã cung cấp một chiến dịch online với tất cả các gợi ý để làm bộ móng siêu đỉnh; công ty cũng phát hành "Studio Boxes" để hướng dẫn tất cả các đồ dùng cần thiết để làm móng tại nhà. Yếu tố quan trọng là sáng tạo và đổi mới, tìm ra những cách mới để cung cấp các dịch vụ và sản phẩm đặc biệt cho khách hàng.

3. Hỗ trợ nhân viên.

Không phải ai cũng có thể làm điều này nhưng Alfred vẫn duy trì mức lương và phúc lợi như cũ cho nhân viên trong 2 tuần tới, để hỗ trợ và khuyến khích họ giữ gìn sức khỏe tại nhà. Các khoản cho vay doanh nghiệp nhỏ mới ra cũng đang trở thành một nguồn lực cho nhiều doanh nghiệp.

4. Luôn kết nối.

Điều quan trọng là luôn quan tâm toàn bộ công ty cũng như các phòng ban nhỏ hơn, mang đến cho họ những tài nguyên để luyện tập sức khỏe tinh thần hay bất cứ thứ gì khác có thể giúp họ trong thời gian khó khăn này. Zoom là một nguồn tài nguyên tuyệt vời đối với Alfred. Họ bắt đầu mỗi cuộc họp bằng cách lần lượt từng người chia sẻ điều gì đó tích cực, có thể là món ăn họ đã nấu vào tối hôm trước cho bữa tối, hoặc là một trải nghiệm tốt đẹp khi làm việc ở nhà.

Luôn bên cạnh đội ngũ của bạn là điều quan trọng ngay bây giờ. Hơn bao giờ hết, truyền thông là chìa khóa. CEO luôn phải minh bạch với nhân viên của mình về tình trạng của công ty - nói sự thật. Và thật tuyệt vời, cả team đều góp ý kiến. Và sau đó, hãy tham khảo những ý kiến và đổi mới, bạn sẽ thấy kết quả.

Mai Phương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế/Forbes
0 Nhận xét