Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nên chủ động tiếp cận chính sách hỗ trợ mùa Covid

(TBKTSG Online) - Chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 trong thời gian qua. Tuy nhiên doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cần nhận thức đúng về chính sách để tiếp cận một cách chủ động và hiệu quả nhất.
Đây là vấn đề được Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 (thuộc Saigon Times Club) đưa ra tại buổi tọa đàm trực tuyến “2030 Member’s day” chiều 17-4  nhằm giúp các doanh nghiệp hội viên cũng như cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ hiểu và tiếp cận chính sách một cách chủ động nhất.

Theo Nghị định 41/2020/NĐ-CP mới ban hành, Chính phủ áp dụng gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất đối với các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản suất, kinh doanh; sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển; sản phẩm cơ khí trọng điểm; doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; tổ chức tín dụng, ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Bà Trần Thị Thanh Phượng, Giám đốc công ty TNHH Phượng Cát (chuyên về nghiệp vụ kế toán pháp lý) cho biết, trong nghị định này có 5 nhóm doanh nghiệp được gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Trong đó về thuế chỉ có 2 loại thuế được gia hạn là thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nhỏ cần tìm hiểu để xác định mình thuộc nhóm nào để có thể làm thủ tục hợp lý.

Theo bà Phượng, đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ việc tiếp cận được chính sách này có thể là “liều thuốc” cấp bách để duy trì hoạt động kinh doanh trong thời buổi khó khăn hiện nay.

Bà Phượng lưu ý doanh nghiệp siêu nhỏ trong lĩnh vực thương mại dịch vụ được xác định quy mô có lao động tham gia BHXH không quá 10 người, tổng doanh thu một năm không quá 10 tỉ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 3 tỉ đồng. Tương tự, doanh nghiệp nhỏ là có quy mô lao động không quá 50 người, doanh thu một năm không quá 100 tỉ đồng và nguồn vốn không quá 50 tỉ đồng.

“Với tinh thần của nghị định này, có thể hiểu, doanh nghiệp được gia hạn 5 tháng tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền thuê đất. Riêng hộ gia đình và cá nhân kinh doanh được chậm nộp tiền thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đến ngày 31-12”, bà Phượng cho biết.

Trong khi đó, ông Dương Long Thành, Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group cho rằng, thời điểm này doanh nghệp nào cũng khó khăn về nguồn vốn và dòng tiền, nhất là những doanh nghiệp nhỏ. Vì vậy điều quan trọng là doanh nghiệp cần cập nhật đầy đủ chính xác về Nghị định 41 để được giãn thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng. Trước mắt đây sẽ là dòng diền giúp doanh nghiệp ổn định trở lại dưới sự tác động của Covid-19.

Tại cuộc họp mới đây giữa Thủ tướng với lãnh đạo các Bộ ngành, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước, ông Đào Minh Tú cho biết, "những ngân hàng thương mại có vốn của Nhà nước năm nay dứt khoát phải giảm khoảng 40% lợi nhuận. Ví dụ Vietcombank năm ngoái đạt khoảng 22.000 tỉ đồng tiền lãi thì năm nay phải giảm 30-40%, tức đóng góp ít nhất 8.000 tỉ đồng dành cho vấn đề hạ lãi suất".

Đây có thể là thông tin hữu ích dành cho cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên những chính sách vĩ mô này các doanh nghiệp nhỏ có dễ tiếp cận hay không? 

Trả lời vấn đề này ông Phan Vũ Hùng đại diện cho Vietcombank – Chi nhánh Nam Sài Gòn cho rằng, nếu doanh nghiệp nào còn băn khoăn về việc có được thụ hưởng mức lãi suất này như tryền thông đã đề cập thì hãy đến ngay ngân hàng để làm hồ sơ. Ông Hùng cũng cho biết tại Vietcombank lãi suất cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp cũng đã giảm xuống mức thấp nhất là 5,5-6,6% trong thời gian này.

Ngoài việc chuẩn bị tốt để tiếp cận dược với các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, các doanh nghiệp nhỏ cũng cần nương tựa vào nhau, chia sẻ các các thức giải quyết khủng hoảng để đi qua giai đoạn khó khăn này.

Dịch COvid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nhân, doanh nghiệp tại nhiều ngành nghề, do đó Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 đã phát động chuỗi chương trình “Doanh nhân 2030 chung tay đẩy lùi CoVid-19”, và chủ đề nóng “Biện pháp hỗ trợ tài chính – thuế cho doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19” đã được tổ chức trong hôm nay bằng hình thức tọa đàm trực tuyến.

V.Dũng
0 Nhận xét