Singapore, Malaysia hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, người lao động trong đại dịch

(TBKTSG Online) - Đối mặt với hậu quả nặng nề của dịch bệnh Covid-19, Malaysia và Singapore quyết định tung gói kích thích khổng lồ để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ gia đình và người lao động đang lao đao vì tác động khủng khiếp của dịch bệnh.
Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin thông báo gói kích thích kinh tế mới trị giá 58 tỉ đô la Mỹ hôm 27-3. Ảnh: Bernama
Tung gói kích thích khổng lồ

Hôm 27-3, Malaysia thông báo gói kích thích kinh tế trị giá 250 tỉ ringgit (58 tỉ đô la) để giúp nền kinh tê chống chọi với cuộc khủng hoảng dịch bệnh Covid-19. Gói kích thích có giá trị tương đương 19% GDP của Malaysia và chiếm hơn 2/3 ngân sách của nước này trong năm 2020.


Hồi đầu tháng này, chính phủ Malaysia đã triển khai gói kích thích kinh tế trị giá 20 tỉ ringgit (4,6 tỉ đô la) nhưng quy mô của nó chưa đủ để chống đỡ các tác động kinh tế khủng khiếp của dịch bệnh.

Gói kích thích kinh tế mới được tung ra sau khi chính phủ Malaysia ban hành lệnh kiểm soát di chuyển trên toàn quốc bắt đầu từ ngày 18-3. Ban đầu, lệnh này dự kiến áp đặt trong hai tuần, đến hết tháng 3 nhưng sau đó, được kéo dài thêm hai tuần nữa, đến ngày 14-4.

Lệnh kiểm soát di chuyển yêu cầu đóng cửa tất cả các trường học, các cơ quan nhà nước và cơ sở kinh doanh của tư nhân ngoại trừ những cơ quan và doanh nghiệp liên quan đến các dịch vụ thiết yếu (điện nước, viễn thông, bưu chính, dầu khí, tài chính, y tế, cứu hỏa, bán lẻ và phân phối thực phẩm...). Tính đến 4 giờ chiều ngày 28-3, Malaysia ghi nhận 2.161 ca nhiễm Covid-19, bao gồm 26 ca tử vong.

Hôm 26-3, chính phủ  Singapore cũng thông báo gói kích thích chưa có tiền lệ với trị giá 48 tỉ đô la Singapore (33,6 tỉ đô la Mỹ) để ứng phó tác động kinh tế của dịch bệnh Covid-19. Gói kích thích mới được đưa ra chỉ một tháng sau khi đảo quốc Sư tử triển khai gói hỗ trợ chăm sóc y tế và kích thích kinh tế trị giá 6,4 tỉ đô la Singapore.

Như vậy, cho đến nay, Singapore đã phân bổ gần 55 tỉ đô la Singapore, tương đương 11% GDP của nước này, cho cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19.

Gói kích thích được tung ra sau khi chính phủ Singapore cho biết tăng trưởng GDP trong quí 1-2020 của Singapore giảm 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm mạnh nhất trong một thập kỷ. Nước này hạ dự báo tăng trưởng trong năm nay về mức từ âm 4% đến âm 1%.

Phát biểu trước Quốc hội, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore, Heng Swee Keat, nói: “Chúng ta đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng với tính chất phức tạp cao chưa có tiền lệ. Xét về khía cạnh kinh tế thôi thì đây là cơn suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi Singapore tuyên bố độc lập”.

Không bỏ rơi người dân nào trong cuộc khủng hoảng
Nhờ gói kích thích mới, tất cả người trưởng thành 21 tuổi trở lên ở Singapore sẽ được nhận tiền hỗ trợ một lần 300, 600 hoặc 900 đô la Singapore, tùy vào mức thu nhập của họ (mức thu nhập cao thì mức hỗ trợ thấp). Ảnh: CNA
Phát biểu trên truyền hình hôm 27-3, Thủ tướng lâm thời Malaysia Muhyiddin Yassin cho biết gói kích thích mới  bao gồm các khoản trợ cấp đặc biệt dành cho các cơ sở chăm sóc y tế, phát tiền mặt một lần cho người dân và các chương trình cho vay ưu đãi đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cụ thể, 128 tỉ ringgit (29,6 tỉ đô la) sẽ được phân bổ cho các chương trình phúc lợi xã hội; 100 tỉ ringgit (23 tỉ đô la) sẽ được sử dụng để hỗ trợ các doanh nghiệp, trong khi đó, 2 tỉ ringgit khác sẽ được sử dụng để củng cố nền kinh tế.

Thủ tướng Yassin nói: “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh với lực lượng kẻ thù giấu mặt. Tình hình mà chúng ta đang đối mặt hiện nay là chưa có tiền lệ trong lịch sử... Tôi muốn các bạn biết rằng chính phủ quan tâm các bạn”.

Ông nói chính phủ sẽ thành lập chương trình cứu trợ chăm sóc quốc gia trị giá 10 tỉ ringgit (2,31 tỉ đô la) và sẽ không bỏ rơi bất kỳ người dân nào trong cuộc khủng hoảng này. Ông nhấn mạnh: “Dù bạn là tài xế taxi, tài xế Grab, nông dân, chủ nhà hàng, người bán cơm nasi lemak (món ăn truyền thống của Malaysia), người bán bánh chuối chiên..., chính phủ sẽ cố gắng hết sức để bảo đảm tất cả các bạn được trợ cấp”.

Ông cho biết đội ngũ nhân viên y tế làm việc ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19  sẽ được nhận trợ cấp đặc biệt 400-600 ringgit/tháng bắt đầu từ tháng 4 cho đến khi dịch kết thúc.

Những người làm việc trong ngành cảnh sát, quân đội, hải quan, nhập cư và những tình nguyện viên thực thi và giám sát lệnh kiểm soát di chuyển sẽ nhận được 200 ringgit (46 đô la) mỗi tháng kể từ tháng 4 cho đến khi dịch Covid-19 bị dập tắt.

Tại Singapore, Phó Thủ tướng Heng Swee Keat cho biết hơn 1/3 giá trị của gói kích thích mới sẽ được phân bổ cho các biện pháp bảo vệ việc làm và hỗ trợ người lao động.

Theo đó, chính phủ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trả 25% lương trung bình hàng tháng cho tất cả người lao động, tăng so với mức hỗ trợ 8% như cam kết  vào tháng trước. Lương trung bình hàng tháng của người lao động Singapore hiện nay là 4.600 đô la Singapore.

Những ngành bị thiệt hại nặng nề nhất do dịch Covid-19 sẽ được chính phủ tăng mạnh hỗ trợ. Chẳng hạn, chính phủ sẽ hỗ trợ trả lương đến 50% lương trung bình tháng đối với người lao động làm việc trong ngành dịch vụ ăn uống và đến 75% đối với người lao động trong ngành du lịch và hàng không đến hết năm nay.

Những người lao động có thu nhập từ thấp đến trung bình bị mất việc do dịch bệnh Covid-19 sẽ được nhận trợ cấp 800 đô la Singapore/tháng trong vòng 3 tháng. Những người lao động tự do, chẳng hạn tài xế công nghệ, sẽ nhận được trợ cấp hàng tháng 1.000 đô la Singapore mỗi người trong vòng 9 tháng. Ngoài ra, tất cả những người lao động có thu nhập thấp 35 tuổi trở lên sẽ nhận được trợ cấp một lần 3.000 đô la Singapore trong năm 2020.

Hộ gia đình có ít nhất một người con phụ thuộc từ 20 tuổi trở xuống sẽ được hỗ trợ một lần 300 đô la Singapore. Ngoài ra, những người Singapore từ 21 tuổi trở lên có thu nhập thấp sẽ được nhận phiếu mua thực phẩm trị giá 300 đô la trong năm nay.

The Sun Daily, CNA, News Straits Times
Khánh Lan
0 Nhận xét