Máy tính để bàn nhỏ hơn, mạnh mẽ hơn: Xu hướng không gian làm việc năm 2020 của châu Á

Trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, máy tính (PC) để bàn mạnh mẽ, kích thước nhỏ gọn đang đem tới cho các công ty lựa chọn cần thiết để nâng cao hiệu suất làm việc cho số lượng nhân viên lớn hơn những vẫn đảm bảo kiểm soát được diện tích văn phòng.
Khi các doanh nghiệp tại châu Á hướng ưu tiên sang quản lý chi phí, rất khó để đảm bảo sự thoải mái ở cơ quan và nâng cao năng suất làm việc của nhân viên, mặc dù giá thuê bất động sản thương mại vẫn ở mức cao. Ví dụ, trong năm 2019, theo hãng quản lý và tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle (JLL), Việt Nam chứng kiến giá thuê văn phòng của thành phố Hồ Chí Minh tăng mạnh tới 7.4% trong quý 4. Thành phố Hồ Chí Minh cũng là thành phố có giá thuê văn phòng đắt thứ hai khu vực Đông Nam Á, sau Singapore, theo Savills.

Việc trang bị một văn phòng hiện đại có nghĩa là sử dụng loại máy tính để bàn có hiệu năng cao nhưng chiếm diện tích ít hơn. Vì thế, chúng ta cần có thế hệ máy tính mới siêu nhỏ gọn, linh hoạt, tiết kiệm diện tích đồng thời có khả năng nâng cấp và quản lý đơn giản, có độ bền cao hơn và an ninh bảo mật hàng đầu.

Cân đối giữa hiệu năng và tính linh hoạt

Máy tính để bàn vẫn là lựa chọn hàng đầu của hầu hết các tổ chức cần có năng lực tính toán và hiệu năng cao. Ngoài ra, họ còn cần một thiết bị đủ linh hoạt đáp ứng nhu cầu của lực lượng lao động năng động và những nhu cầu về tổ chức thường xuyên thay đổi.

Hiệu năng cao đã trở thành nhu cầu trong hầu hết các lĩnh vực. Ví dụ trong ngành giáo dục, các giảng viên sử dụng những chương trình cần nhiều năng lực tính toán như các ứng dụng CAD, biên tập video và phân tích dữ liệu cho những bộ môn như thiết kế đồ họa, kỹ thuật và STEM. Hay ngành y tế cần xử lý lượng dữ liệu khổng lồ để chẩn đoán và phân tích tình trạng của bệnh nhân.

Tuy nhiên, nhân viên có thể phải di chuyển thiết bị IT của mình giữa các lớp học hay trạm làm việc trong cùng cơ quan. Trong khi đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), có diện tích văn phòng hạn chế, cần các loại máy tính để bàn nhỏ gọn để quản lý tăng trưởng một cách linh hoạt, còn các doanh nghiệp lớn tìm kiếm các loại máy tính để bàn cỡ nhỏ có thể giảm chi phí bảo dưỡng và quản lý. 

Lựa chọn một chiếc máy tính nhỏ gọn: những tính năng cần có

Máy tính để bàn lý tưởng siêu nhỏ, nhẹ gần như có thể đặt được ở mọi nơi: dưới gầm bàn làm việc, trên tường, trên giá hay bên trong module của màn hình tất cả trong một, nhờ đó bàn làm việc của nhân viên trở nên ngăn nắp hơn.

Nhân viên làm việc hiệu quả thường mong muốn có bộ vi xử lý và bộ nhớ cao cấp, được cài đặt sẵn Windows 10 Pro. Bộ xử lý Intel® Core™ vPro™ mới nhất cho phép các máy tính để bàn nối mạng có thể được sử dụng, bật, tắt, sửa chữa và bảo vệ từ xa, đảm bảo chủ động bảo dưỡng hệ thống hay xử lý sự cố, cung cấp chức năng quản lý hệ thống tập trung, giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao độ tin cậy.

Một chiếc máy tính để bàn nhỏ gọn phải đảm bảo mức độ an ninh bảo mật tốt nhất có thể. Một vụ tấn công dữ liệu hiện nay có thể gây phí tổn trung bình cho các công ty tới 4 triệu đô la Mỹ và có thể làm ảnh hưởng xấu đến uy tín công ty trong nhiều năm, theo báo cáo của IBM. Theo báo cáo tổng kết an ninh mạng của BKAV, tại Việt Nam, thiệt hại do virus máy tính gây ra đối với người dùng trong năm 2019 đã lên tới 20.892 tỷ đồng (902 triệu USD), vượt xa con số 14.900 tỷ đồng của năm 2018. Trên thực tế, để phòng ngừa, nhận dạng và ngăn chặn các vụ tấn công cần tới sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa phần cứng an toàn, phần mềm và dịch vụ.

Ưu thế về năng lượng

Ngoài khả năng tiết kiệm diện tích, nhiều tổ chức hiện nay bắt đầu tận dụng khả năng tiết kiệm năng lượng và dễ sửa chữa của các loại máy tính để bàn nhỏ gọn. Mức độ tiêu thụ năng lượng trong các tòa nhà thương mại và nơi làm việc đã trở thành yếu tố quan tâm chính khi lựa chọn không gian văn phòng cao cấp để đảm bảo phát triển bền vững. Lựa chọn thiết bị văn phòng mà tiêu thụ năng lượng ít hơn như các loại máy tính để bàn kích thước nhỏ còn giúp giảm khí thải carbon. Hơn nữa, khác với máy tính xách tay dùng các linh kiện gắn sẵn, máy tính để bàn có thể dễ dàng thay thế cấu kiện hỏng hay nâng cấp màn hình, bàn phím hay chip đồ họa, bổ sung RAM hay dung lượng lưu trữ - nhờ đó kéo dài tuổi thọ sử dụng của thiết bị và giảm thiểu lãng phí.

Tương lai của máy tính để bàn nhỏ gọn là gì? Thiết bị linh hoạt này sẽ tiếp tục làm chúng ta ngạc nhiên – những ưu thế của nó hoàn toàn do óc sáng tạo của người sử dụng quyết định.

Chia sẻ của ông Nguyễn Văn Giáp, Giám đốc, Lenovo Việt Nam  

Ánh Dương
Theo Nhịp Sống Trẻ
0 Nhận xét