Triển vọng của nhà kinh doanh rớt theo diễn tiến dịch bệnh covid-19

(TBKTSG Online) - Trong một cuộc khảo sát do công ty nghiên cứu thị trường Infocus Mekong Research vừa thực hiện với hơn 7.000 người tiêu dùng tại Việt Nam, chưa đến 20% lạc quan về sức khỏe của nền kinh tế năm 2020 trong khi 62% cho rằng nền kinh tế sẽ tồi tệ hơn so với năm 2019.
Những số liệu trên dựa trên cuộc khảo sát vừa được Infocus Mekong Research công bố vào cuối tuần rồi.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc, 70% người tiêu dùng Việt Nam đã kỳ vọng nền kinh tế đất nước năm 2020 sẽ tốt hơn năm 2019. Những mối lo ngại và quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng là ô nhiễm môi trường (53%), sự thiếu hụt các dịch vụ chăm sóc sức khỏe - giáo dục và phát triển cơ sở hạ tầng.

Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, nỗi lo lắng của người tiêu dùng hoàn toàn tập trung vào dịch Covid-19 và những tác động tiêu cực của nó đến hoạt động kinh doanh, kinh tế, thương mại...

Theo Infocus Mekong Research, sự thay đổi quan điểm đột ngột như vậy là chưa từng xảy ra. Ngay cả với dịch SARS bùng phát vào năm 2003 cũng có thể được mô tả chỉ như một cú hích đối với niềm tin người tiêu dùng Việt Nam.

Infocus Mekong Research đưa ra dự báo triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2020 so với 2019
Tương tự, trong khảo sát về niềm tin kinh doanh tại Việt Nam của công ty này được thực hiện với 242 vị giám đốc điều hành (CEO), chủ doanh nghiệp,... ở Việt Nam cũng cho thấy sự sụt giảm nhiều về triển vọng của giới doanh nghiệp trong năm 2020 so với năm trước đó, chủ yếu là do dịch bệnh Covid-19.

Dù đã ở Việt Nam hơn 26 năm qua nhưng ông Ralf Matthaes, Giám đốc điều hành của Infocus Mekong Research, đồng thời chủ trì của khảo sát này, cho biết ông chưa bao giờ chứng kiến triển vọng về kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề như vậy, thậm chí trong giai đoạn 2010 – 2011 khi bong bóng bất động sản tan vỡ.

Vào thời điểm tháng 12-2019, các doanh nghiệp được khảo sát cũng thể hiện sự lạc quan vào triển vọng nền kinh tế năm 2020. Tuy nhiên, hiện nay 84% các doanh nghiệp tham gia khảo sát đề cập nhiều đến ảnh hưởng khá tiêu cực của dịch bệnh đến hoạt động của doanh nghiệp trong năm nay.

Khi được hỏi về những mối quan tâm lo ngại nhất trong năm nay của các nhà quản lý cấp cao, tác động của Covid-19 đến doanh nghiệp cùng sự chững lại của kinh tế thế giới và Việt Nam chiếm phần lớn, trong khi so với năm trước, vấn đề môi trường vốn được nhiều doanh nghiệp quan tâm hàng đầu.

Khảo sát của Infocus Mekong Research trong năm 2019 và sau khi có dịch Covid -19. Nguồn: Infocus Mekong Research
Dấu hiệu chỉ ra du lịch - khách sạn, bán lẻ, kinh doanh ăn uống và sản xuất - hậu cần là những ngành hiện đang bị thiệt hại lớn. Đáng chú ý, những doanh nghiệp vốn phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc bị ảnh hưởng rõ ràng và nặng nề nhất.

Dù vậy, các ngành nghề được  cho là hưởng lợi trong năm 2020 sẽ là mua sắm trực tuyến, dịch vụ giao hàng, lắp ráp ô tô, thực phẩm đóng hộp và tiềm năng hơn, chăm sóc nhà cửa khi người tiêu dùng dành nhiều thời gian ở nhà hơn ở nơi công cộng.

Lê Hoàng
0 Nhận xét