Nhìn doanh thu Youtube kiếm được từ quảng cáo mới hiểu vì sao những người làm video trên nền tảng này được trả nhiều tiền đến vậy

Ngày hôm qua, Alphabet lần đầu tiên công bố doanh thu quảng cáo của Youtube sau nhiều năm giấu kín.
Alphabet - công ty mẹ Google vừa lần đầu tiên tiết lộ quy mô của một vài mảng kinh doanh nhỏ của họ gồm cả doanh thu quảng cáo của YouTube: 15 tỷ USD trong năm 2019. Con số này tăng 36% so với năm 2018 và 86% so với năm 2017. 

Từ trước tới nay, Alphabet chỉ công bố tình hình tài chính của mảng quảng cáo của Google và một số lĩnh vực khác thuộc Google - gộp chung cả Youtube, công cụ tìm kiếm và điện toán đám mây. 

"Để cung cấp thông tin sâu hơn về mảng kinh doanh của chúng tôi và những cơ hội phía trước, chúng tôi hiện công khai cả doanh thu của những mảng kinh doanh nhỏ hơn gồm công cụ tìm kiếm, Youtube và điện toán đám mây", CFO Ruth Porat nói. 

Cổ phiếu công ty đã giảm gần 5% vào ngày thứ 2 sau khi không đạt dự báo doanh thu tổng của các chuyên gia phân tích trong quý tính tới cuối tháng 12. Alphabet cho biết doanh thu tổng đạt 46 tỷ USD trong quý cuối cùng của năm 2019 so với mức dự đoán 46,9 tỷ USD của các chuyên gia phân tích. Tổng cộng trong năm 2019, doanh thu của Alphabet đạt 162 tỷ USD. Như vậy, riêng doanh thu quảng cáo của Youtube chiếm khoảng 9% tổng doanh thu toàn tập đoàn. 

Dẫu vậy, lợi nhuận lại tốt hơn rất nhiều. Chỉ số EPS (lợi nhuận trên mỗi cổ phần) đạt 15,35 USD trong khi đó các chuyên gia phân tích dự đoán chỉ là 12,53 USD. 

Riêng những mảng kinh doanh cốt lõi của Google gồm Google Search và những mảng khác chiếm 60% doanh thu toàn công ty. Tuy nhiên, tiết lộ mới làm dập tắt những lo ngại về tiềm năng của những mảng kinh doanh khác của Google. 

Nó cũng đến trong thời điểm tốc độ tăng trưởng doanh thu tổng của Alphabet đang chậm lại. Doanh thu hàng quý của công ty tăng chỉ 17% so với năm trước so với mức 20 và 19% của 2 quý trước đó. 

Mảng quảng cáo của Google cũng trở nên bão hoà những năm gần đây, khiến các chuyên gia phân tích và nhà đầu tư lo ngại rằng liệu những lĩnh vực khác có thực sự đóng góp được lượng doanh thu đáng kể không, đặc biệt là khi những quy định ngày càng thắt chặt về mảng quảng cáo và tìm kiếm của Google. 

Đây là báo cáo tài chính đầu tiên kể từ khi CEO Sundar Pichai nhậm chức tại Alphabet thay thế 2 đồng sáng lập Sergey Brin và Larry Page. 

Các chuyên gia phân tích đều phản ứng tích cực với việc công khai doanh thu của những mảng kinh doanh mới. 

Con số doanh thu quảng cáo 15 tỷ USD của Youtube chủ yếu đến từ các quảng cáo nhãn hàng và cũng bởi những quảng cáo "phản hồi trực tiếp" như tính năng "nhấn vào để mua" chạy trên các video. 

"Thông tin mới nhất là Google lần đầu tiên nêu rõ doanh thu quảng cáo của Youtube. Đây là thứ mà các nhà đầu tư đều muốn đồng thời nó cũng cung cấp cho các nhà quảng cáo thông tin về mức độ quan trọng của Youtube như một cỗ máy quảng cáo trực tuyến. Youtube phát triển mạnh và doanh thu lớn hơn nhiều so với các nhà làm tiếp thị nghĩ". 

Youtube cũng mang về 3 tỷ USD doanh thu không phải từ quảng cáo như thu phí thuê bao trong 3 tháng kết thúc vào tháng 12. Sunder Pichai nói rằng nền tảng này hiện có hơn 20 triệu lượt người đăng ký có trả phí. 

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng chi phí của Youtube cũng không hề nhỏ khi họ phải trả tiền cho các nhà làm nội dung, xây dựng cơ sở hạ tầng và chi phí liên quan đến "nỗ lực có trách nhiệm với các nội dung". 

Vân Đàm
Theo Trí Thức Trẻ/CNN
0 Nhận xét