Bloomberg: Ít nhất 2/3 thành phần của kinh tế Trung Quốc tiếp tục 'nghỉ Tết' vào tuần tới, mọi hoạt động kinh doanh đình trệ vì đại dịch corona

Nỗ lực ứng phó với sự lây lan của virus corona, hơn 10 tỉnh ở Trung Quốc tuyên bố sẽ kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hơn 1 tuần.
Theo đó, 14 tỉnh và thành phố cho biết các doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh không cần hoạt động ít nhất cho đến tuần thứ 2 của tháng 2 tới. Theo tính toán của Bloomberg, các doanh nghiệp này chiếm đến gần 69% GDP của Trung Quốc trong năm 2019.

Toàn bộ các tỉnh sản xuất chủ chốt nằm ở phía đông quốc gia này đều thống nhất kéo dài kỳ nghỉ. Các tỉnh này bao gồm Quảng Đông - nơi có thành phố công nghệ Thâm Quyến; Thượng Hải - nơi có cảng lớn nhất Trung Quốc và nhà máy của hãng xe điện Tesla mới được xây dựng; Giang Tô - địa điểm sản xuất giày Nike; Hà Nam - nơi có 1 nhà máy Foxconn lớn sản xuất iPhone.

Việc kéo dài kỳ nghỉ Tết được đưa ra ngay sau những những biện pháp khác gồm cách ly toàn bộ các thành phố. Đây là yếu tố sẽ khiến chuỗi cung ứng và logistics bị gián đoạn, đồng thời các nhà kinh tế học cũng cho rằng điều này sẽ giáng một đòn nặng nề hơn với nền kinh tế Trung Quốc so với khoảng thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch SARS năm 2003.

Theo đó, kỳ nghỉ càng kéo dài thì các hoạt động thương mại của Trung Quốc càng gặp nhiều gián đoạn hơn, ảnh hưởng đến cả xuất khẩu và nhập khẩu, cùng các công ty phụ thuộc vào đó. 14 tỉnh tuyên bố kéo dài thời gian nghỉ là cơ sở của 78% lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái, theo tính toán của Bloomberg dựa trên số liệu chính thức.

Những tỉnh tương tự chiếm 90% sản lượng luyện đồng, ít nhất 60% sản lượng thép, 65% sản lượng dầu thô và 40% sản lượng than. Dù việc kéo dài kỳ nghỉ có khả năng sẽ khiến nhu cầu của người tiêu dùng đối với nhiên liệu và hàng hoá sụt giảm, thì việc tiêu thụ nhiên liệu thô cũng không chịu ảnh hưởng nhiều khi các cơ sở công nghiệp vẫn tiếp tục hoạt động ngay cả trong các ngày lễ.

Thực ra, người dân Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán chứng kiến cảnh hỗn loạn là điều bình thường, khi hoạt động kinh doanh trên toàn bộ đất nước tạm thời ngừng lại và với đó là hàng triệu người di chuyển về quê để thăm gia đình. Các nhà máy công nghiệp thường dự trữ nguyên liệu thô trước kỳ nghỉ lễ, để chuẩn bị cho nhu cầu tăng vọt sau kỳ nghỉ. Còn ở năm nay, tình trạng này vẫn chưa diễn ra vì dịch viêm phổi do virus corona đang hoành hành.

Theo Giang Ng
Theo Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét