Bloomberg: Doanh số ngành bia Việt Nam giảm ít nhất 25% sau Nghị định 100, gây chấn động một trong những thị trường bia tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Theo hãng tin Bloomberg, chính sách mới của Việt Nam khi siết chặt quy định về nồng độ cồn cho phép trong tham gia giao thông đang làm chấn động một trong những thị trường bia tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Truyền thông cho biết doanh số bia của Việt Nam có thể giảm ít nhất 25% kể từ khi quy định chặt chẽ về nồng độ cồn có hiệu lực vào ngày 1/1/2020. Kể từ đó đến nay, cơ quan chức năng đã xử phạt hơn 6.200 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Như một hệ quả tất yếu, các hãng bia đã phải giảm giá để thúc đẩy nhu cầu người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên Đán đang đến gần.

Việt Nam vốn là quốc gia tiêu thụ khá nhiều bia theo thói quen của người tiêu dùng. Tuy nhiên tỷ lệ tai nạn giao thông quá cao đã khiến chính phủ siết chặt vấn đề sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, qua đó khiến nhiều tham gia giao thông bất ngờ, bởi trước đây họ thường không coi trọng vấn đề này dù đã có quy định rõ ràng.

Kể từ năm 2004, lượng tiêu thụ bia tại Việt Nam đã tăng 4 lần nhờ sự phát triển kinh tế cũng như gia tăng thu nhập cho người dân, qua đó thu hút nhiều hãng bia quốc tế như Heineken hay Anheuser Busch InBev gia nhập cuộc chơi.

Tuy vậy theo quy định mới, người lái xe máy có thể bị phạt tới 8 triệu đồng (345 USD), cao gấp đôi so với mức phạt cũ, và có thể bị thu bằng lái 2 năm, dài hơn so với mức 5 tháng của luật cũ, nếu vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Đối với những người lái ô tô, mức phạt có thể lên đến 40 triệu đồng và tịch thu bằng lái. Luật mới cũng yêu cầu các quảng cáo bia rượu phải bao gồm cảnh báo về sức khỏe, còn những cửa hàng có bán rượu bia phải treo biển báo không bán cho người dưới 18 tuổi.

Lần này Chính phủ Việt Nam làm khá gắt gao khi chỉ trong nửa tháng 1/2020, Bộ Công An đã phạt tổng cộng 21 tỷ đồng với 6.279 trường hợp vi phạm nồng độ cồn lúc tham gia điều khiển phương tiện giao thông.

Nguyên nhân của việc siết chặt quy định này cũng dễ hiểu bởi năm 2019, rất nhiều vụ tai nạn thương tâm đã diễn ra liên quan đến bia rượu. Những hình ảnh thương tâm về các vụ tai nạn đã lan truyền trên mạng xã hội và tạo nên bức xúc trong cộng đồng, qua đó thôi thúc Chính phủ phải có hành động mạnh tay.

Theo ông Vũ Tú Thành, đại diện Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN tại Việt Nam, sự vận động từ phía Bộ Y Tế cũng như nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Việt Nam, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã giúp bộ luật mới được thông qua.

Phía Bộ y tế cho rằng việc gia tăng tiêu thụ rượu bia là một trong những nguyên nhân chủ chốt ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Đồng quan điểm, Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết hàng năm có khoảng 79.000 trường hợp tử vong do liên quan đến rượu bia.

Theo Giám đốc chương trình của Tổ chức HealthBridge Foundation chi nhanh Việt Nam, bà Lê Thị Thu, hơn 80% số người tiêu thụ rượu bia tại Việt Nam là đàn ông và chúng dẫn đến rất nhiều hệ lụy xã hội, bao gồm tai nạn giao thông, bạo hành gia đình hay bất ổn trong xã hội. Phía WHO cho biết những tác hại của việc lạm dụng rượu bia có thể tương đương với việc khấu trừ 1,3-3,3% GDP.

Trong khi đó, báo cáo của hãng Euromonitor International cho thấy sự phát triển của tầng lớp trung lưu và giới trẻ đã khiến lượng tiêu thụ bia tại Việt Nam tăng 284% trong khoảng 2004-2018. Đây là nguyên nhân chính để những ông lớn như Thai Beverage mua lại 4,8 tỷ USD cổ phần của hãng bia Sài Gòn cách đây 2 năm.

Hiện Việt Nam là nước tiêu thụ bia lớn thứ 3 tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương xét về sản lượng, dù tổng dân số chỉ đứng thứ 15 thế giới với 96,2 triệu người. Lượng tiêu thụ bia bình quân hộ gia đình tại Việt Nam đã tăng tới 30% trong khoảng 2013-2018, đạt 43 lít/hộ.

Trái ngược lại, lượng tiêu thụ bia bình quân hộ gia đình tại Mỹ trong cùng kỳ giảm 4%.

Tất nhiên, quy định mới đang khiến ngành bia ở Việt Nam chịu tác động mạnh và cũng ảnh hưởng đến các hoạt động hội hè, thể thao hay lễ tết, bởi thói quen tiệc tùng, bia rượu đã tồn tại nhiều năm.

"Mọi người đã có thói quen nhậu nhẹt thường xuyên, vào mọi lúc mọi nơi mà họ muốn", đại diện Vũ Tú Thành cho biết.

Nhiều quán nhậu hiện đã cung cấp cả dịch vụ lái xe ôm hay taxi giảm giá, thậm chí miễn phí về nhà cho khách nhậu nhằm cải thiện tình hình. Quy định mới cũng khiến lượng tiêu thụ của những viên thuốc giải rượu tăng đột biến.

Theo đại diện Vũ Tú Thành, nếu quy định này được duy trì, chúng sẽ nâng cao hình ảnh của Việt Nam trong mắt bè bạn quốc tế cũng như trong chính cộng đồng người Việt.

AB
Theo Nhịp Sống Kinh Tế
0 Nhận xét