Tăng trưởng ngành công nghệ thông tin chững lại trong năm 2019

(TBKTSG Online) – Năm năm gần đây, ngành công nghiệp công nghệ thông tin của Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng của đất nước, với doanh thu ước tính đạt 110 tỉ đô la Mỹ, tăng trưởng trung bình 31,1%/năm. Song năm nay thì tăng trưởng doanh thu của ngành này đã chững lại, giảm xuống còn 9,8%.
Ảnh chụp tại một triển lãm công nghệ. Ảnh: Vân Ly
Thông tin trên được ghi nhận tại hội thảo “Phát triển công nghiệp CNTT, điện tử - viễn thông đến năm 2025, tầm nhìn 2030, hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0)” được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức vào ngày 19-12.

Ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong giai đoạn 5 năm 2014-2019, ngành công nghiệp công nghệ thông tin của Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng của đất nước với doanh thu ước tính đạt 110 tỉ đô la Mỹ, tăng trưởng trung bình 31,1%/năm. Năm 2019, các doanh nghiệp CNTT đã nộp ngân sách nhà nước trên 53 nghìn tỉ đồng. Hai mặt hàng công nghiệp CNTT giữ vững vị trí top 3 trong 10 sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam năm 2019.

Ông Tâm cho hay, ngoài 3 thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng, đã có thêm 5 tỉnh, thành phố tham gia vào nhóm địa phương có doanh thu trên 1 tỉ đô la Mỹ trong lĩnh vực này là Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc và Hải Phòng. Cũng có đến 8 địa phương có số lượng doanh nghiệp công nghiệp công nghệ thông tin trên 1.000 là Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Đồng Nai, Tây Ninh, Thừa thiên - Huế và Lạng Sơn.

“Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây ngành công nghiệp CNTT cũng bộc lộ một số vấn đề như tăng trưởng doanh thu đã chững lại. Năm 2019 tăng trưởng giảm xuống còn 9,8%. Xuất khẩu của ngành công nghiệp CNTT, điện tử - viễn thông 90% phụ thuộc vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Các doanh nghiệp nội địa hiện chủ yếu tham gia vào khâu có giá trị gia tăng chưa cao như lắp ráp phần cứng, gia công phần mềm, chưa có nhiều sản phẩm đặc sắc mang thương hiệu Việt,” ông Tâm nói.

Vân Ly
Theo thời báo Kinh Tế Sài Gòn
0 Nhận xét