Cách phân quyền trong phần mềm DanTriSoft để phòng tránh việc gian lận, ăn bớt do thu ngân

Thu ngân (bán hàng) là vị trí in bill tính tiền và thu tiền báo cáo tiền doanh thu & đây là vị trí rất nhạy cảm bởi nếu người thu ngân/bán hàng không trung thực & phát hiện ra kẽ hở để ăn bớt doanh thu thì việc thất thoát tiền bạc là điều không thể tránh khỏi. Trong thực tế đã có nhiều vụ việc người nhân viên bán hàng/thu ngân ăn chặn doanh thu lên đến hàng trăm triệu đồng trong thời gian dài. Khi sử dụng phần mềm DanTriSoft thì chức năng phân quyền để phòng tránh tình trạng gian lận như trên, nhằm tránh thất thoát tối đa.
CLIP 4 NHÂN VIÊN ĂN CHẶN HƠN 400 TRIỆU

Có 2 cách trong thực tế người nhân viên thu ngân có thể lợi dụng để gian dối, ăn bớt doanh thu:

Cách 1. In bill, thu tiền, sau đó xóa bill hoặc xóa món: thu ngân cho in bill, thu tiền đầy đủ nhưng sau đó xóa bill để lấy tiền vào túi riêng.

Giải pháp: Bỏ check chọn (tức không cho quyền) chức năng: Xóa trong danh sách hóa đơn - là để khi đã in bill thanh toán rồi thì không được phép xóa bill, và bỏ check chọn Cho phép trả món sau khi in hóa đơn - là để khi đã in bill thanh toán thì user đó không được phép xóa món.

*** Nếu bill đó cần trả món thực sự thì cần nhân sự có quyền cao hơn (quản lý chẳng hạn) để xóa món & thông thường sẽ được ghi nhận lại để đối soát trong công tác quản lý.

Cách 2. In bill, thu tiền đầy đủ, sau đó giảm giá bill hoặc nhấn sửa giá bán: thu ngân thu tiền đầy đủ của bill, sau đó giảm giá bill để lưu hóa đơn, thu ngân bỏ túi riêng số tiền chênh lệch. Ví dụ: bill trị giá là 5 triệu đồng, thu ngân thu đủ sau đó chọn giảm giá 10% tức giảm 500.000 đồng và bỏ vào túi riêng.

Giải pháp: Bỏ check chọn Sửa CK sau khi in hóa đơn - tức là sau khi in bill tính tiền thì user đó sẽ không được phép chiết khấu nữa.

*** Nếu bill đó cần chiết khấu thực sự thì cần nhân sự có quyền để chiết khấu mới thực hiện được & thông thường sẽ được ghi nhận lại để đối soát.

Minh họa phân quyền chức năng Bán hàng - Doanh thu
Hướng dẫn từ DanTriSoft
0 Nhận xét