Trung Quốc phá giá đồng NDT, doanh nghiệp xuất nông sản gặp khó khăn

(TBKTSG Online) - Các chuyên gia nhận định, xuất khẩu hàng hóa vào Trung Quốc sẽ khó khăn hơn khi Bắc Kinh vừa phá giá đồng nhân dân tệ (NDT) thấp kỷ lục trong vòng 11 năm qua.
Những diễn tiến về chiến tranh thương mại Mỹ - Trung thu hút sự chú ý của dư luận trong những ngày vừa qua. Cụ thể, ngày 1-8 Mỹ tuyên bố áp thêm thuế bổ sung 10% lên 300 tỉ đô la hàng hóa Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1-9. Bắc Kinh trả đũa Washington bằng cách phá giá NDT và ngừng nhập khẩu nông sản từ Mỹ. Với mức hơn 7 NDT mới đổi được 1 đô la, đây là mức thấp kỷ lục trong 11 năm qua. Sau động thái trên của Trung Quốc, Bộ Tài chính Mỹ đã xếp Trung Quốc vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ.

Trước những diễn tiến trên, chuyên gia tài chính, tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chia sẻ với TBKTSG Online việc đồng NDT mất giá kỷ lục trong 11 năm qua so với đồng đô la Mỹ, cụ thể là hơn 7 NDT mới đổi được 1 đô la, có ảnh hưởng rất lớn đến xuất khẩu của Việt Nam. Tỉ giá giữa tiền đồng và tiền đô la trong thời gian qua tương đối ổn định, trong khi đó NDT mất giá so với đô la Mỹ 4%. Như vậy, đồng NDT mất giá so với tiền đồng hay nói cách khác, tiền đồng tăng giá trị so với NDT. Do đó, hàng hóa từ Việt Nam sang Trung Quốc sẽ đắt đỏ hơn.

Từ thực tế đó, theo ông Trí Hiếu, sẽ nảy sinh câu chuyện là nhà nhập khẩu Trung Quốc sẽ ép giá nhà xuất khẩu Việt Nam vì họ thấy tính bằng NDT thì hàng hóa xuất sang họ đắt hơn. Vậy nên, họ yêu cầu nhà xuất khẩu Việt Nam phải hạ giá sản phẩm. Đối với ngành nông nghiệp, nhiều sản phẩm đã có lợi nhuận thấp, giờ lại ép giá thì có thể nhà xuất khẩu Việt Nam bị lỗ. Đây là vấn đề rất lớn của việc xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Trung Quốc.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, nhận định khi một quốc gia phá giá tiền tệ thì các quốc gia khác có liên quan sẽ bị ảnh hưởng về ngoại thương. Các công ty Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ gặp khó khăn, vì họ nhận NDT sau đó, nếu chuyển qua đô la thì số tiền đô la họ thu được sẽ giảm. Ngược lại, nếu dùng đô la Mỹ nhập khẩu hàng Trung Quốc về Việt Nam thì sẽ được hưởng lợi. Như vậy là nhập khẩu thì thuận lợi còn xuất khẩu thì gặp khó. Trong khi đó Việt Nam đã và đang nhập siêu từ Trung Quốc.

“Nếu các dự án vay vốn ưu đãi của Trung Quốc bằng đô la thì thì không ảnh hưởng. Còn nếu vay bằng NDT thì sẽ giảm giá trị vì khi quy đổi từ tiền NDT sang đô la thì lượng tiền bằng đô la sẽ bị giảm”, ông Đinh Thế Hiển nhận xét về ảnh hưởng của động thái phá giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đối với các dự án vay vốn ưu đãi từ nước này.

Chuyên gia này cho biết thực tế Việt Nam đang nhập khẩu rất nhiều hàng hóa từ Trung Quốc và muốn cải thiện xuất khẩu sang Trung Quốc. Gần đây nước này ngăn nhập khẩu tiểu ngạch từ Việt Nam, gây khó cho các tiểu thương. Thêm việc phá giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, việc xuất khẩu của Việt Nam sang nước này sẽ khó khăn hơn.

Khôi Nguyên
0 Nhận xét