Apple, Amazon và Trung Quốc là 3 nguyên nhân khiến lợi nhuận Samsung giảm shock 60%

Mảng smartphone với Galaxy S10 là điểm sáng được kỳ vọng nhiều nhất của Samsung.
Samsung Electronics vừa công bố dự báo kết quả kinh doanh Q1/2019 và nó thực sự khiến các nhà đầu tư bị shock. Lợi nhuận hoạt động sẽ giảm 60%, xuống còn 6,2 nghìn tỷ won (khoảng 5,4 tỷ USD). Đây là mức lợi nhuận thấp nhất mà Samsung đạt được trong vòng hơn 4 năm trở lại đây.

Samsung cũng đã cảnh báo trước điều này, khi mà số lượng đơn đặt hàng chip nhớ đang sụt giảm. Hai khách hàng lớn nhất của Samsung chính là Amazon với các trung tâm dữ liệu và Apple với iPhone, đã cắt giảm các đơn đặt hàng của mình. Do đó mà bộ phận sản xuất chip nhớ DRAM và NAND của Samsung gặp khó khăn.

Theo báo cáo của Bloomberg, các trung tâm dữ liệu của Amazon vẫn còn một số lượng lớn các linh kiện chip nhớ chưa sử dụng đến. Trong khi đó, doanh số iPhone của Apple không cao như kỳ vọng, khiến cho sản lượng iPhone xuất xưởng cũng bị hạn chế.

Nền kinh tế Trung Quốc cũng góp phần không nhỏ dẫn đến việc lợi nhuận của Samsung giảm mạnh. Đầu tiên là sự ảnh hưởng tới doanh số bán iPhone của Apple, gián tiếp khiến cho mảng sản xuất chip nhớ của Samsung gặp khó khăn. Tiếp đó là sự ảnh hưởng trực tiếp khi nền kinh tế Trung Quốc suy yếu, khiến cho các nhà sản xuất trong nước cũng cắt giảm đơn đặt hàng linh kiện từ Samsung.

Mảng chip nhớ gặp nhiều khó khăn, khi số lượng đơn đặt hàng và giá bán đều giảm
Theo thống kê của IHS Markit, thị trường bộ nhớ DRAM sẽ đạt 77 tỷ USD trong năm nay, tức giảm 22% so với năm trước. Giá bán của các bộ nhớ này đã giảm mạnh, khi nguồn cung vượt nhu cầu. Giá của bộ nhớ DRAM 32GB cho máy chủ giảm 38%. TrendForce nhận định tốc độ giảm giá của bộ nhớ DRAM đang đạt đỉnh điểm từ năm 2011 đến nay.

Không chỉ có Samsung, mà các nhà sản xuất chip nhớ khác như SK Hynix hay Micron cũng đều thông báo phải cắt giảm sản lượng. Ba công ty này hiện đang thống trị hoàn toàn thị trường chip DRAM, cung cấp cho cả máy chủ và máy tính cá nhân.

Mảng sản xuất màn hình OLED của Samsung cũng bị ảnh hưởng, khi Apple cắt giảm sản lượng iPhone xuất xưởng. Tuy nhiên trong Q1/2019, Samsung vẫn sẽ có một điểm sáng, đó chính là mảng smartphone. Kết quả kinh doanh Q1/2019 sẽ bao gồm cả doanh số bán những chiếc Galaxy S10 mới nhất.

Mảng smartphone với Galaxy S10 là điểm sáng được kỳ vọng nhiều nhất của Samsung.
Những chiếc smartphone flagship cao cấp mới nhất của Samsung được kỳ vọng rất lớn, khi có nhiều thay đổi đột phá về thiết kế và những tính năng tiên tiến hấp dẫn người tiêu dùng. Những năm trước, mảng chip nhớ đã gánh mảng smartphone trong lúc khó khăn, còn giờ đây là lúc mảng smartphone của Samsung trở thành chủ lực.

Chúng ta hãy cùng chờ xem kết quả kinh doanh chính thức của Q1/2019 sẽ được Samsung công bố trong thời gian tới.

Theo TVD
Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét