Ngành bất động sản trực tuyến đặt cược vào công nghệ

(TBVTSG) - Năm 2018 chứng kiến sự sôi động của việc mua bán bất động sản qua mạng tại Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng xu hướng kinh doanh bất động sản trực tuyến sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2019.
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho biết hoạt động bán bất động sản qua mạng trong năm 2018 cũng nhộn nhịp lên cùng với sự phát triển của thương mại điện tử trong nước và xu hướng mua bán bất động sản trực tuyến sẽ tăng mạnh trong năm 2019 này. “Các doanh nghiệp bất động sản nhìn thấy được hiệu quả của kênh bán hàng trực tuyến này mang lại nên chịu đầu tư hơn về công nghệ hạ tầng tiếp thị và bán hàng trực tuyến. Sự đầu tư này cũng là cách để ngành bất động sản bắt kịp xu hướng phát triển thương mại điện tử hướng đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, ông Đính giải thích.

Câu chuyện CenLand

CenLand - Công ty cổ phần bất động sản Thế Kỷ, chuyên về môi giới và phân phối bất động sản - sau nhiều năm kinh doanh theo lối truyền thống đã đặt cược vào trang web sieuthiduan.vn và xem đây như một kênh giới thiệu các dự án bất động sản cho người cần mua. Đến cuối năm 2016, CenLand lại tiếp tục cho ra đời trang nghemoigioi.vn cùng với phần mềm nghemoigioi có phiên bản xem trên cả điện thoại thông minh và máy tính bảng. Đây là tổng kho dự án bất động sản kết nối giữa chuyên gia môi giới với khách hàng và chủ đầu tư dự án, không chỉ cho khách xem dự án mà còn giúp công ty tăng cường hiệu quả về quản lý kho hàng và xử lý các giao dịch trực tuyến theo thời gian thực. Theo CenLand, có khoảng 20.000 người đang sử dụng ứng dụng nghemoigioi, trong đó có nhiều nhà môi giới và nhà đầu tư.

Không chỉ vậy, mới đây CenLand còn cho ra mắt Cenhomes.vn - phiên bản nâng cấp của nghemoigioi.vn.

Cenhomes tích hợp các tính năng của nghemoigioi.vn như xem thông tin dự án, kiểm tra các căn nhà trực tuyến, tính lãi suất vay ngân hàng trực tuyến, đặt cọc và thanh toán trực tuyến. Đồng thời, trang mới còn được bổ sung thêm tính năng thẩm định giá trực tuyến dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn, mô hình 3D tour để người mua nhà mục sở thị căn nhà như họ đang xem nhà trên thực tế... Nhờ việc ứng dụng công nghệ mới, trang web cho phép người sở hữu bất động sản định giá gần đúng với căn nhà của mình một cách miễn phí, đồng thời hiển thị kết quả này cho người có nhu cầu mua nhà.

Sự chuyển đổi theo hướng nâng công năng của từng trang web theo thời gian qua của CenLand - mới nhất là cenhomes.vn - là nhằm theo sát xu hướng tất yếu của việc giao dịch bất động sản trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. CenLand muốn phát triển cenhomes.vn như một Google về tìm kiếm trong ngành bất động sản.

Chia sẻ tại sự kiện Techfest 2018 gần đây, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch hội đồng quản trị CenLand, cho biết hiện Cenhomes là một chợ bất động sản trực tuyến lớn với doanh thu mỗi năm đạt hàng nghìn tỉ đồng và hiện đang được phát triển thêm các ứng dụng công nghệ dư liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, công nghệ chuỗi khối blockchain với mục tiêu vươn ra thế giới. Ông Hưng cũng cho biết thêm, từ khi đẩy mạnh việc đầu tư phát triển nền tảng công nghệ, CenLand đã đạt được nhiều thành công khi có số lượng giao dịch tăng đều và nhanh.

Trong đó, năm 2017 CenLand có số lượng giao dịch tăng 84% so với 2016, lợi nhuận sau thuế đạt 253 tỉ đồng, tăng 87%, và dự kiến đảm bảo tăng trưởng ở mức hai con số trong năm 2018.

Chủ đầu tư sẵn sàng rót tiền

Theo ông Đính, ngoài CenLand còn có các doanh nghiệp phân phối bất động sản như Đất Xanh Miền Bắc, Hải Phát Land… cũng đẩy mạnh đầu tư cho việc bán bất động sản qua mạng. Tuy nhiên, không chỉ có các nhà môi giới mà các nhà đầu tư cũng hào hứng với lĩnh vực kinh doanh trực tuyến này.

Tiền thân là một nhà phát triển phần mềm, tập đoàn Sunshine Group đã đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp công nghệ trong các sản phẩm bất động sản cung cấp ra thị trường để thu hút khách hàng. Ông Lê Nhỏ, Phó tổng giám đốc Sunshine Group, cho biết đã chi mạnh tay cho các công nghệ mới. Trong các dự án kinh doanh bất động sản của tập đoàn này, giải pháp công nghệ được ứng dụng khép kín theo vòng đời dự án, được thực hiện từ khâu giới thiệu sản phẩm, xây dựng thi công cho đến khi bàn giao và đưa vào vận hành.

Với khâu bán hàng, nhiều dự án của Sunshine đã bắt đầu áp dụng công nghệ 3D Interactive cho phép người mua nhà tương tác trực tiếp trong không gian ảo. Theo đó, khách hàng nhìn thấy căn hộ của mình bao gồm nội thất các phòng và tầm nhìn từ căn hộ ra các hướng xung quanh. Đặc biệt, khách mua nhà tương tác ảo trực tiếp trong không gian ba chiều để chọn phương án hoàn thiện tốt nhất cho căn hộ. Nếu thấy không ưng ý, khách hàng đề nghị thay đổi về vật liệu, nội thất cũng như điều chỉnh ánh sáng cho đến khi ưng ý.

Sau khi đã chọn mua căn hộ và ký hợp đồng mua bán, khách hàng sẽ được cấp một ID (mã định danh) và password (mật khẩu) để truy cập vào ứng dụng App Sunshine để giám sát tiến độ của dự án. Mọi thủ tục mua bán, nghĩa vụ tài chính, thông tin về căn hộ như: hướng, diện tích, mức độ hoàn thành, hình ảnh 3D, hình ảnh thực tế đều được cập nhật đầy đủ, liên tục trong suốt thời gian dự án được xây dựng.

Trong một số dự án nghỉ dưỡng của Sunshine Group, công nghệ còn giúp các khách hàng minh bạch hóa lợi nhuận khi đầu tư. Thông qua ứng dụng, các khách hàng - chủ hộ có thể dễ dàng kiểm soát các thông tin về lịch sử đặt phòng qua đó ước tính được doanh thu. Như vậy chủ hộ cũng dễ dàng tham gia vào quá trình kinh doanh với việc tự tìm kiếm khách hàng, quyết định chính sách, giá cả ưu đãi…

Thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Bất động sản trực tuyến không chỉ thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp môi giới, chủ đầu tư mà còn rất hấp dẫn đối với doanh nghiệp nước ngoài. Tập đoàn công nghệ bất động sản của Singapore là PropertyGuru Group ngày 31-10 đã công bố việc trở thành người sở hữu số cổ phần chi phối của Batdongsan.com.vn - một trang web thông tin về bất động sản có lượng người truy cập lớn tại Việt Nam. Giá trị của thương vụ này cũng như số cổ phần cụ thể của mỗi bên sở hữu không được hai đơn vị trên tiết lộ. Song có nguồn tin cho biết thì PropertyGuru Group đã rót vào Batdongsan.com.vn khoảng vài chục triệu đô la Mỹ. Batdongsan.com.vn hiện có trên 4 triệu người sử dụng, 70 triệu lượt xem trang và khoảng một triệu tin đăng bất động sản mỗi tháng. Hiện Batdongsan.com.vn có đội ngũ nhân sự hơn 600 người làm việc tại 9 tỉnh, thành phố của Việt Nam.

PropertyGuru sở hữu các kênh bất động sản PropertyGuru tại Singapore và Malaysia, DDproperty.com tại Thái Lan, Rumah.com tại Indonesia và  chiếm tới 55% thị trường bất động sản trực tuyến Đông Nam Á. Ông Jeremy Williams, Giám đốc vận hành của PropertyGuru, nói: “Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng nhanh và có thị trường bất động sản phát triển mạnh, điều này sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới. Việt Nam đang được coi là điểm đến đầu tư bất động sản tốt nhất Đông Nam Á. Đây là lý do mà PropertyGuru đầu tư vào Batdongsan.com.vn. Thương vụ cũng giúp PropertyGuru kết nối khách hàng trong khu vực tìm mua bất động sản tại Việt Nam cũng như giúp khách Việt dễ dàng tìm hiểu thị trường bất động sản trong khu vực”.

Trước đó, trang tin bất động sản Homedy.com của một công ty khởi nghiệp Việt Nam đã công bố việc gọi vốn đầu tư thành công lần thứ 2 từ ba quỹ lớn Genesia Ventures, Access Ventures và Mynavi Corporation. Ra đời từ cuối năm 2015, với lần gọi vốn thành công thứ nhất, Homedy.com đã nhận được sự hỗ trợ từ các quỹ đầu tư như ESP Capital, Pix Vine, Genesia Ventures. Sau ba năm, Homedy đã có hơn một triệu người dùng.

Được biết thời gian tới Homedy.com sẽ tập trung vào hai mảng đó là dữ liệu lớn và phát triển ứng dụng cho di động. Trong tương lai, Homedy sẽ không chỉ là một cổng thông tin về bất động sản mà còn phát triển trở thành nền tảng bất động sản một cửa với cơ sở dữ liệu phong phú về kinh doanh cũng như thiết kế nội thất. Được biết,  cổng thông tin bất động sản Muabannhadat.vn cũng được tập đoàn truyền thông Ringier của Thụy Sĩ mua lại và quản lý.

Tuyên Quang
0 Nhận xét