Liên tục thua lỗ, ví điện tử Momo lại vừa được bơm hàng chục triệu USD để tiếp tục 'đốt tiền'

Ví điện tử Momo vừa gọi vốn thành công từ Warburg Pincus và theo một nguồn tin, thương vụ này có thể giá trị khoảng 50 triệu USD. Công ty sở hữu Momo đang liên tục thua lỗ những năm gần đây và có lỗ lũy kế đến cuối năm 2017 là 566 tỷ đồng.
Ví điện tử Momo vừa công bố đã gọi vốn thành công trong vòng gọi vốn đầu tư lần thứ ba. Theo đó, Warburg Pincus, Công ty quản lý quỹ đầu tư vào vốn cổ phần tư nhân hàng đầu thế giới là bên rót số vốn lớn nhất trong vòng này.

Giá trị thương vụ không được 2 bên tiết lộ. Tuy nhiên, theo một nguồn tin, Warburg Pincus có thể đã rót khoảng 50 triệu USD vào Momo.

Tính đến thời điểm hiện tại, Momo đã có hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán và sở hữu mạng lưới 8.000 đại lý trên khắp Việt Nam, tiếp cận được gần 10 triệu người dùng và là ứng dụng ví điện tử được đăng ký nhiều nhất trong năm 2018. Khối lượng giao dịch trên nền tảng của MoMo đã tăng hơn gấp ba lần trong năm vừa qua.

Trước đó, năm 2013, MoMo nhận được khoản đầu tư 5,75 triệu USD của Goldman Sachs. Đến tháng 3/2016, Goldman Sachs cùng Standard Chartered Private Equity (SCPE) đầu tư 28 triệu USD vào Momo.

Thời điểm hiện tại, CTCP Dịch vụ di động trực tuyến (M_Service), đơn vị sở hữu Momo vẫn đang trong giai đoạn đầu tư, chịu lỗ để chiếm thị phần. Suốt 4 năm từ 2014-2017, M_Service đều báo lỗ với mức lỗ ngày càng lớn qua từng năm.

Năm 2017, Momo đạt doanh thu 1.734 tỷ đồng và chịu lỗ 243 tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế đến cuối năm 2017 lên 566 tỷ đồng.

Điểm yếu của MoMo so với nhiều đối thủ sinh sau đẻ muộn là không nằm trong một hệ sinh thái nào do đó phải rất vất vả trong việc xây dựng và duy trì tập khách hàng. Đơn cử như Zalo Pay thuộc hệ sinh thái của VNG như game online, Zalo, công ty liên kết TiKi; AirPay có tập khách hàng từ rất nhiều dịch vụ của Tập đoàn SEA (Garena) như game online, trang thương mại điện tử Shopee hay dịch vụ giao đồ ăn Now; Viettel Pay thuộc Viettel hay một doanh nghiệp được dự báo sớm gia nhập thị trường là VinID thuộc Vingroup.

Hà My
Theo Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét