Google, Facebook, Microsoft và Twitter bắt tay làm dự án "khủng"

4 trong số các ông lớn công nghệ sừng sỏ nhất thế giới đã bắt tay nhau giúp người dùng tải và chuyển dữ liệu giữa các dịch vụ dễ dàng hơn.
Hôm 20/7, Google, Microsoft, Facebook và Twitter chính thức thành lập Dự án chuyển dữ liệu (The Data Transfer Project – DTP), một sáng kiến nguồn mở với mục đích tạo ra công cụ mới “giúp mọi người chuyển thông tin tự do trên web”. Dù đang trong giai đoạn đầu, tổ chức đã phát hành sách trắng mô tả chi tiết tầm nhìn cho “hệ sinh thái dữ liệu di động” linh hoạt hơn.

Nói một cách dễ hiểu, nó có thể làm cho dữ liệu của dịch vụ này (chẳng hạn Instagram) hoạt động được trên dịch vụ khác (chẳng hạn Flickr) và ngược lại. Giữa các adapter này, kỹ sư cũng phát triển hệ thống để mã hóa dữ liệu di chuyển, cấp mã số bí mật cho mỗi giao dịch.

Phần lớn mã cho tới lúc này do Google và Microsoft đảm nhận. Hầu hết các nền tảng hiện nay đều cung cấp công cụ tải dữ liệu nhưng chúng lại không kết nối với dịch vụ khác. Một khi hoàn thiện, hệ thống mới sẽ bao hàm nhiều loại dữ liệu như email, danh bạ, lịch, tác vụ. Các loại dữ liệu cá nhân được gọi là Data Models được nhóm vào Verticals. Chẳng hạn, dịch vụ như YouTube Music sẽ có Data Models cho danh sách phát và video nhạc trong Vertical nhạc.

Damien Kieran, phụ trách bảo vệ dữ liệu tại Twitter, cho biết DTP sẽ mất nhiều thời gian song tất cả đều háo hức cộng tác với những con người nhiều đam mê và tiến bộ từ các công ty khác để bảo đảm đặt người dùng lên trước tiên. "Về cơ bản điều này thúc đẩy một Internet cởi mở và năng động hơn", ông nói.

Du Lam
ICTNews
0 Nhận xét