Chuỗi bách hóa bị nghi ngờ, chuỗi điện thoại tiếp tục phải đóng bớt cửa hàng, tương lai nào cho Thế Giới Di Động?

Cổ phiếu của Thế Giới Di Động từ đầu năm đến nay đã giảm giá hơn 20% trong bối cảnh chuỗi Bách Hóa Xanh vẫn đang trong giai đoạn "thử và sai". Không những vậy, chuỗi điện thoại của công ty đã liên tiếp phải đóng bớt cửa hàng trong năm 2018.
Thế Giới Di Động vừa công bố kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm 2018. Theo đó, doanh thu của công ty đạt 29.700 tỷ đồng, tăng trưởng 43% so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành 34% kế hoạch cả năm.

Chỉ tiêu lợi nhuận đạt 1.044 tỷ đồng, tăng trưởng 44% và đạt 40% kế hoạch.

Chuỗi TheGioiDiDong.com trong tháng 4 vừa qua đã phải đóng 6 cửa hàng. Trước đó, chuỗi này đã đóng 1 cửa hàng vào tháng 1/2018 và là lần đầu tiên phải giảm bớt số lượng. Suốt từ năm 2017 trở về trước, số lượng các cửa hàng TheGioiDiDong.com mỗi tháng chỉ tăng lên, thậm chí có những tháng mỗi ngày mở tới 2 cửa hàng.

Việc đóng bớt cửa hàng khiến doanh thu Thế Giới Di Động xuống còn 2.883 tỷ đồng, thấp hơn cả doanh thu tháng Tết và chỉ tăng không tới 5% so với cùng kỳ năm trước. Những tín hiệu về số lượng cửa hàng và doanh thu cùng giảm cho thấy thị trường điện thoại dường như đã đến điểm thoái trào.

Về phía Điện Máy Xanh, doanh thu tháng 4 của chuỗi đạt 3.776 tỷ đồng, tăng 62% so với cùng kỳ. So với tháng 4 năm ngoái, Điện Máy Xanh giờ đây đã có thêm 326 cửa hàng, cùng với 35 siêu thị Trần Anh sau thương vụ thâu tóm năm ngoái. Hiện nay, Điện Máy Xanh có tổng cộng 719 cửa hàng (đã bao gồm Trần Anh).

Chuỗi Bách Hóa Xanh là điểm "nóng" của Thế Giới Di Động thời gian gần đây. Nhà đầu tư bắt đầu tỏ ra lo ngại cho sự phát triển của chuỗi này khi kết thúc quý 1 Bách Hóa Xanh lỗ trước thuế, lãi vay, khấu hao khoảng 60 tỷ đồng và phải đóng 3 cửa hàng. Bách Hóa Xanh là nguyên nhân chính khiến giá cổ phiếu của Thế Giới Di Động giảm hơn 20% kể từ đầu năm đến nay.

Không chỉ nhà đầu tư tỏ ra bi quan, bản thân ông Nguyễn Đức Tài cũng thừa nhận việc đưa Bách Hóa Xanh thọc sâu vào các khu dân cư là bước đi "hơi vội vàng" khi thương hiệu chưa đủ mạnh mà đã phủ quá sớm. Chính vì vậy, Bách Hóa Xanh đã phải giảm mục tiêu từ 1.000 cửa hàng xuống còn 500 cửa hàng trong năm 2018.

Tính đến cuối tháng 4/2017, Bách Hóa Xanh có 367 cửa hàng, phủ được 19/24 quận huyện TPHCM. Với bước đi mới là chọn địa điểm ở những trục đường dẫn, thay vì len lỏi sâu vào khu dân cư, Bách Hóa Xanh bước đầu đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực hơn. Các cửa hàng Bách Hóa Xanh khai trương trong tháng 4/2018 ghi nhận doanh thu trung bình 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.
Doanh thu từ tháng 4/2018 của Điện Máy Xanh đã bao gồm các cửa hàng Trần Anh
Doanh thu online của Thế Giới Di Động tháng 4 đạt 770 tỷ đồng. Sau khi bất ngờ tăng vọt trong 2 tháng đầu năm, mảng online của công ty đang giảm trong 2 tháng gần đây. Tuy nhiên, mức doanh thu này vẫn cao gấp rưỡi cùng kỳ. Lũy kế từ đầu năm, doanh thu online đạt 3.551 tỷ đồng, tăng trưởng 109%.
Hà My
Theo Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét