5 kiểu anh chủ bạn cần tránh xa càng sớm càng tốt.

Phong trào khởi nghiệp ngày càng rầm rộ hiện nay đang kéo theo số doanh chủ tăng mới như nấm mọc sau cơn mưa. Cùng với đó câu chuyện quản lí nhân sự làm sao và nhất là đối nhân xử thế để nhân viên hết mình công hiến không phải là bài toán nhiều doanh chủ giải được.
Bài viết sẽ điểm mặt 5 anh Chủ mà nhân viên phải rời xa càng sớm càng tốt để hai bên không xảy ra xung đột không thể giải quyết trong tương lai.

(Bài viết thể hiện quan điểm, nhìn nhận cá nhân của bản thân tác giả)

---------------
Anh chủ số 1: Chủ không nhận sai và cũng không sửa sai.

Tào Tháo thời chiến quốc được biết đến là "Kẻ không bao giờ nhận sai nhưng nhất định sẽ sửa sai". Vậy nên một số anh Chủ cũng học theo anh Tào về khoảng không bao giờ nhận sai để tỏ ra mình có tầm nhìn và có khả năng rèn luyện bản thân, nhưng đâu lại vào đó. Ông bà có câu "Giang sơn dễ đổi bản tính khó dời" quả đúng cho những anh chủ như thế này. Thôi thà mình nhận sai và cam kết thay đổi để nhân viên nể và tôn trọng còn hơn làm "Thào Tháo" rồi anh em nhân viên lại cười sau lưng.

Anh chủ số 2: Anh Chủ hứa nhiều nhưng chẳng làm được bao nhiêu.

Anh này thì đầu tháng hay đầu quý thì đưa ra chính sách lương thưởng rất chỉnh chu với từng cá nhân. Quản lí anh sẽ thưởng 1% lợi nhuận nếu doanh thu trên 500 triệu. Thế là 2 vị quản lí cứ vậy mà hết mình vì 3 triệu thưởng thêm. Ai dè anh chủ này do bệnh "Hay quên" lại lẽn bẽn chi đúng lương tháng cho quản lí. Đến khi nhận đơn xin nghỉ của cả hai người cùng lúc (2 đứa quản lí này thân nhau lắm) thì mới nài nỉ trả số thưởng. 2 đứa kia xui thì bỏ đi luôn, may thì ở lại làm được thời gian nhưng với anh chủ hay quên này thì chắc khó gắng bó lâu dài được.

Anh chủ số 3: Anh này lại rất tốt với nhân viên trên Facebook.

Hỏi bất kì khách hàng nào tới địa điểm kinh doanh của anh Chủ này thì 100% sẽ cho rằng anh chủ rất tốt với nhân viên vì trên Facebook anh này suốt này cập nhật trạng thái lo cho nhân viên, trăn trở tăng doanh số để trả lương cao hơn cho các bạn. Còn thực tế thì hầu hết nhân viên anh chủ này đều Unfllow vì quá hiểu chiêu Pr rẻ tiền trên Facebook này.

Thực tế thì doanh thu thì tăng do khách tới càng nhiều mà cứ tập trung đầu tư mới cơ sở kinh doanh, còn lương nhân viên thì cứ dậm chân tại chỗ.

Anh chủ số 4: Anh chủ gia trưởng. Câu cửa miệng của anh này là "Cái này mà cũng không biết làm"
Anh này thì nổi tiếng là giỏi giang, nhưng "Người làm giỏi chưa chắc làm chủ giỏi". Trong cơ sở kinh doanh mọi vấn đề đều phải theo ý anh ấy. Với khả năng tư duy Logic và chuyên ngành Quản trị kinh doanh của mình anh ấy tự tin giải quyết được tất cả mọi việc.

Thế rồi anh ấy đâu thể ở quán 24/24 thế là có nhiều chuyện quản lí sẽ thay mặt điều hành. Anh ấy bắt đầu theo dõi Camera từ xa và cứ hễ 5 phút lại ngóng 1 lần xem nhân viên có lười biến không.

Chuyện gì đến cũng đến chuyện khách đặt bàn 10 người nhưng xếp bàn 12 người dư 2 ghế làm gì? Sao không xếp bàn 10 người đi? Lầu 2 còn vắng sao cho khách lên lâu 3 rồi? Cái mà anh chủ này quan tâm là "Tư duy của anh ta" chứ 10 chuyện thì chưa tới 3 chuyện anh ta chịu nghe nguyên nhân ra sao. Việc đầu tiên anh ấy hay làm khi thấy chuyện không vừa ý là xổ một tràng lý lẽ rồi hẳng tính.

Anh chủ số 5: Em là nhân viên thử việc, đi học việc mà còn đòi lương à.

Anh này chắc chưa học luật Lao động hoặc giả vờ ngu để khỏi trả 2/3 lương thử việc cho nhân viên. Những bạn mới đi làm thì có công việc với hứa hẹn lương tạm ổn thì cứ vậy như con thiêu thân mà lao vào cống hiến.

Thế rồi một hôm do cũng dư thừa nhân viên so với nhu cầu anh chủ lại bày ra trò kiểm tra học việc. 2/5 em "Nhỏ" thử việc được cho nghỉ sau 5 ngày thử việc và không một đồng lương do là đi học việc.

5 anh chủ này chắc chắn sẽ được làm việc với rất nhiều nhân viên và số cựu nhân viên cũng đông lắm.

Bonus: Bốc thuốc chữa bệnh này??
- Lấy vợ, vợ rèn một thời gian mong sẽ hết.
- Bị nhân viên cho ăn hành vài lần sẽ ngán hành và thay đổi.
- Phá sản, đi làm nhân viên nên tự dưng hết môi trường tái phát bệnh.

Chuyên viên tư vấn giải pháp kinh doanh tại Dân Trí Soft
0 Nhận xét