ZaloPay và tham vọng về tương lai không tiền mặt.

Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10% đã mở ra tương lai về một nền kinh tế không tiền mặt ở Việt Nam. Trong khi đó, thị trường cũng ghi nhận ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực thanh toán điện tử, ví điện tử.
Xu hướng thanh toán di động, trào lưu ví điện tử ở Việt Nam

Trên thế giới, Đan Mạch, Na Uy, Thuỵ Điển… là những quốc gia đi đầu trong việc ủng hộ không dùng tiền mặt. Còn ở châu Á, điển hình là Ấn Độ, người dân đi chợ mua rau cũng có thể thanh toán bằng điện thoại, thông qua ví điện tử Paytm. Hay như ở Trung Quốc, nhiều người ăn xin nhận tiền bằng… mã QR Code. Thống kê của Statista cho thấy, tổng doanh thu thanh toán di động năm 2017 trên toàn thế giới đạt 780 tỷ USD, dự kiến trong năm 2018 con số này sẽ cán mốc 930 tỉ USD

Trong khi đó, ở Việt Nam, theo số liệu của Cục thống kê, Ngân hàng Nhà nước, dù có đến 127 triệu thẻ ngân hàng, 66 triệu tài khoản cá nhân nhưng 94% giao dịch vẫn được thực hiện bằng tiền mặt. Tuy nhiên, thói quen này chắc chắn sẽ thay đổi trong thời gian tới khi các hoạt động trung gian thanh toán đang được tạo điều kiện thuận lợi để phát triển, đặc biệt khi đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngoài thanh toán thông qua ngân hàng (POS, ATM, séc, thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng) thì xu hướng thanh toán điện tử, ví điện tử đang “lên ngôi” tại Việt Nam. Trong đó, ví điện tử cung cấp các dịch vụ như thanh toán hóa đơn, mua sắm trực tuyến, chuyển tiền, nạp tiền điện thoại… chỉ với vài cú chạm nhanh chóng nổi lên như giải pháp thay thế cho các dịch vụ ngân hàng truyền thống. Tính đến cuối tháng 10/2017, có 25 tổ chức không phải là ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và hiện nay thị trường đã có hơn 20 ví điện tử.

Mặt khác, sự ra đời của nhiều dòng điện thoại thông minh giá rẻ cùng dịch vụ Internet ngày càng hoàn thiện, chi phí thấp là điều kiện thuận lợi để thanh toán điện tử phát triển.

Để thu hút ngày càng nhiều người dùng hơn, đầu năm 2018, ZaloPay đã triển khai chương trình “ZaloPay đi, lì xì đầy ví”. Theo đó, người dùng có cơ hội nhận lì xì trị giá hàng tỷ đồng từ đại diện thương hiệu cho chiến dịch Lì xì Tết 2018 của ZaloPay là ca sĩ Mỹ Tâm, các đơn vị đối tác của ZaloPay như Tiki, Domino…và lì xì từ chính ZaloPay với nhiều hoạt động hấp dẫn trên các kênh thông tin của ZaloPay. Có thể nói, đây là bước đệm đầu tiên trong năm, mở màn những kế hoạch dài hơi hơn của ZaloPay trong thời gian sắp tới.

Chia sẻ về chương trình, bà Trương Cẩm Thanh, Giám đốc điều hành ZaloPay cho biết: “Thông qua chương trình này, ZaloPay muốn tri ân người dùng hiện tại và thu hút thêm nhiều người dùng mới, mang đến trải nghiệm thanh toán bằng ví điện tử nhanh chóng, tiện lợi và thú vị. Thông qua tính năng lì xì, ZaloPay hi vọng người dùng sẽ ngày càng trở nên thân quen với việc sử dụng ví điện tử, khiến họ cảm thấy đây là phương pháp thanh toán thuận tiện và dễ dàng nhất. Tiếp đến, chúng tôi sẽ còn có nhiều chương trình, hoạt động khác nhằm tác động và thay đổi dần hành vi thanh toán của người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển vì một xã hội thanh toán không tiền mặt”.

A.D
Theo Nhịp Sống Kinh Tế
0 Nhận xét