Làm sao để khách hàng uống cà phê rồi nhớ mãi?

Kinh doanh cà phê có những nét đặc trưng của nó. Mỗi thương hiệu, mỗi quán có một dấu ấn riêng. Sự sáng tạo sẽ làm nên đặc trưng cho quán của bạn. Để quán cà phê của bạn nổi bật trước các đối thủ khác, bạn cần có một vài lợi thế khác biệt hơn so với đối thủ.
Lợi thế giá cả là điều đầu tiên chủ đầu tư nghĩ đến

Đặc trưng của những quán này là đưa ra mức giá cạnh tranh hơn so với đối thủ, trong môi trường và phân khúc giống nhau thì mức giá tốt sẽ khiến khách hàng ưu tiên hơn.

Ưu thế này giúp chủ đầu tư dễ dàng thu hút khách hàng hơn. Tuy nhiên, cạnh tranh giá là một con dao hai lưỡi khi bạn phải bóp nhỏ lợi nhuận trên mỗi khách hàng. Bạn phải phục vụ với số lượng khách hàng lớn hơn nhằm bù lại lợi nhuận. Nếu tính toán không kĩ, chủ đầu tư sẽ dễ dàng bỏ cuộc vì biên lợi nhuận thấp không thỏa mãn yên cầu ban đầu.

Vậy khi kinh doanh cà phê với biên lợi nhuận thấp thì sinh lời như thế nào. Một số chủ đầu tư đã khôn khéo dùng giá cà phê cạnh tranh như là vật dẫn để thu hút khách hàng, sau đó kinh doanh thêm dịch vụ ăn uống, cho thuê bốt bán đồ ăn sáng, các công ty thuê trưng bày sản phẩm… nhằm tận tập khách hàng. Hoặc là, tối ưu phần quản lý và phục vụ nhằm giảm bớt chi phí phát sinh.

Lợi thế không gian

Nhiều chủ đầu tư cho rằng với việc cạnh tranh giá cả như trên sẽ gây khó khăn trong việc hồi vốn và sinh lời. Vì vậy, họ đưa yếu tố không gian lên hàng đầu. Đầu tư một không gian sáng tạo và đẹp mắt. Với mục đích khách hàng đến với quán vì không gian hơn là vì giá. Chủ đầu tư có thể định giá sản phẩm ở một mức giá cao hơn và thu được nhiều doanh thu.

Khi đầu tư không gian, chủ đầu tư cần lưu ý. Đó là không gian phải phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu mà mình nhắm đến. Sai lầm của nhiều người là đầu tư không gian không rõ ràng, thường theo cảm xúc chủ quan của mình. Kết quả là đầu tư rất nhiều nhưng nhận lại một không gian không thật sự ấn tượng.

Để tránh phải đầu tư nhiều nhưng hiệu quả lại thấp. Chủ đầu tư nên thuê thiết kế và tư vấn từ những đơn vị chuyên nghiệp. Ngoài ra tuổi thọ không gian của những quán cà phê là thường từ 2-3 năm. Chủ đầu tư cần phải tính toán chi phí đầu tư cũng như giá sản phẩm hợp lý để có thể sinh lời.

Khi không gian và giá không còn lợi thế thì chất lượng dịch vụ sẽ sân chơi mới dành cho chủ đầu tư

Hiện nay, chất lượng dịch vụ là một yếu tố bắt buộc để giữ chân khách hàng. Chúng ta cần hiểu rằng lợi nhuận sẽ tỉ lệ thuận với sự hài lòng của khách hàng.

Hiện nay, nhiều quán gia tăng nâng cao chất lượng dịch vụ. Ngoài chỉ phục vụ nước uống, nhiều chủ đầu tư còn đầu tư hệ thống wifi chất lượng cao, dịch vụ giữ xe hay nhiều event nhằm thu hút khách hàng…

Phải nói thêm rằng sân chơi dịch vụ là rất đa dạng. Đánh thẳng vào tâm lý khách hàng. Xây dựng một kế hoạch về dịch vụ và marketing là một trong những cách thu hút khách hàng rất hay. Khi bạn không có nhiều vốn cũng như ý tưởng sản phẩm thì đây là cách hữu hiệu nhất để thu hút khách hàng.

Có nhiều cách để làm nên khác biệt. Đó là sự khác biệt về giá, thiết kế và dịch vụ. Dựa vào sở thích, xu hướng của khách hàng mà bạn có lựa chọn phù hợp để tạo nên sự khác biệt. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để tạo nên điều đặc biệt.

Lê Nhật Luân
Theo Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét