Trên con đường tìm kiếm thành công, ai cũng cần phải nắm rõ 3 nguyên tắc này

Có những nguyên tắc nhất định, những quy luật của vũ trụ, những sự thật không thể chối cãi chi phối cuộc sống của chúng ta. Sự thật là bạn không thể kiểm soát hết kết quả cuộc sống bạn muốn. Điều chúng ta có thể làm được tuy vậy lại là gây ảnh hưởng và góp phần tạo nên những kết quả đó.
Công nhận, hiểu và tuân theo sự vận hành của vũ trụ

Nhận thức được các quy luật tự nhiên và sau đó sắp xếp hành động để không đi ngược lại những quy luật này sẽ mang lại cho bạn cơ hội tốt hơn để đạt được kết quả mong muốn. Cũng giống như cơ thể của chúng ta vậy, hoạt động theo những nguyên lý, cơ chế nhất định. Nếu không vận động, không ăn uống lành mạnh, và thường xuyên đi khám bác sĩ, bạn sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn người khác.
Còn nếu thêm các thói quen xấu, bạn sẽ nguy cơ đấy lên gấp đôi. Hiểu các nguyên tắc của cuộc sống cho phép bạn lựa chọn các hành động phù hợp hướng tới kết quả cụ thể và cho phép bạn gắn bó lâu dài với những hành động trong dài hạn.

Dưới đây là 3 nguyên tắc dẫn đến thành công

1. Gieo thời gian và thu hoạch

Nguyên tắc này còn tinh tế và có chiều sâu hơn nhiều so với câu nói "gieo gì gặt nấy". Trong khi đó là một phần lớn của nguyên tắc trên nhưng vẫn thiếu 2 yếu tố chính quan trọng. Yếu tố quan trọng đầu tiên là về thời gian và thứ hai là về công việc.
Một sinh viên đại học 20 tuổi có thể trì hoãn và đợi đến sát ngày đến hạn mới hoàn thành công việc. Sau đó anh ta sẽ vận hết nội công của mình thức suốt đêm để hoàn thành việc và dẫn đầu trong kì thi. Họ gieo hạt giống bằng cách làm việc và gặt hái lợi ích là việc đạt điểm cao. Vậy những bác nông dân thì sao?

Cũng áp dụng một nguyên tắc tương tự nhưng những bác nông dân còn phải tính toán đến thời gian cũng như năng lượng. Bạn không thể giao hạt hôm nay mà có thể gặt hái ngày mai được. Những sinh viên hay trì hoãn sẽ sớm học được điều này.

Khía cạnh thứ hai của nguyên tắc này là vấn đề sử dụng năng lượng. Mọi người thường mắc phải sai lầm và cái bẫy của nguyên tắc này. Sinh viên thức trắng cả đêm để học và nhận được kết quả tốt không phải là nguyên tắc đang được nhắc đến mà chỉ là một điều ngoại lệ. Hãy xem xét người nông dân. Ông ta gieo hạt giống chờ đợi sau đó gặt.
Tuy nhiên, để thực sự thu hoạch, người nông dân vẫn phải làm những việc khác. Ông vẫn phải ra ngoài đồng và thu hoạch vụ mùa nếu không chúng sẽ bị thối rữa ngoài đồng. Điều này đúng với hầu hết mọi thứ trong cuộc sống. Bạn phải làm việc và gieo đúng thứ nhưng bạn vẫn phải làm thêm việc để thực sự gặt hái được thành công.

2. Đầu vào và đầu ra luôn xảy ra đồng thời nhưng không phải lúc nào cũng đồng đều

Nếu đã trải nghiệm đủ lâu bạn sẽ nhận thức được rằng kết quả bạn nhận được không phải lúc nào cũng tương xứng với nỗ lực bạn bỏ ra. Cuộc sống không phải một cuộc trao đổi công bằng, điều bạn cho đi và điều bạn nhận lại hiếm khi nào cân bằng với nhau. Tuy nhiên dần dần, sự đảo ngược sẽ xảy ra. Kết quả nhận được sẽ bắt đầu bắt kịp với đầu vào và sau đó sẽ vượt xa đầu vào, dĩ nhiên bạn sẽ làm việc thảnh thơi hơn ban đầu.

Điều quan trọng nhất để hiểu nguyên tắc này là đầu vào – tương tự như lãi kép trong thế giới tài chính – qua thời gian sinh lời nhiều hơn. Bạn phải hiểu rằng cũng giống như các khoản đầu tư tài chính, nó có thể áp dụng trong mọi lĩnh vực. Những gì bạn đầu tư vào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả bạn nhận được. Bạn phải đầu tư vào những thứ có tiềm năng và có khả năng cao mang lại lợi ích lớn cho khoản đầu tư đó. Đầu vào phải xác định được mục tiêu, mục đích và nhất quán. Cuối cùng, những khoản đầu tư nhỏ bé ban đầu sẽ bắt đầu tăng lên và sau đó nhân lên nhanh chóng.

3. Sự nhất quán là một điều quan trọng

Khả năng tập trung và kiên định với mục tiêu là một yếu tố quan trọng mang lại kết quả tích cực cho bạn. Có quá nhiều người chán nản và bỏ cuộc khi còn quá sớm. Bạn phải học cách gắn bó với nó, phải nhất quán với mục tiêu ban đầu.

Sự nhất quán thậm chí còn quan trọng hơn phương pháp và sự hy sinh bạn bỏ ra. Những quãng bận rộn ngắn ngủi để nỗ lực theo sau bởi những khoảng thời gian nghỉ ngơi dài sẽ cản trở sự tiến bộ của bạn. Làm gì cũng phải kiên định, nhất quán. Luôn luôn duy trì công ty tốt, luôn tiết kiệm, luôn chi tiêu khôn ngoan, luôn ăn uống lành mạnh…Dù là việc nhỏ hay việc lớn, hãy luôn kiên định và nhất quán.

Diệu Bảo
Theo Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét