Đừng đổ lỗi cho môi trường làm việc, sếp mới chính là nguyên nhân khiến nhân tài “dứt áo ra đi”

Bạn muốn nghỉ việc vì “chán ngấy” môi trường và sếp? 12 câu hỏi này sẽ cho bạn quyết định sáng suốt nhất.
Trong cuốn sách “First, break all the rules”, hai tác giả Marcus Buckingham và Curt Coffman cho rằng, nhà quản lý tốt phải là người phá vỡ mọi quy tắc, đồng thời tạo cho nhân viên một môi trường làm việc lý tưởng nhất.

Tuy nhiên, không phải lúc nào kỳ vọng của nhà quản lý cũng phù hợp với kỳ vọng của nhân viên. Đôi khi, điều mà sếp tưởng là tốt lại gây khó chịu với nhân viên và ngược lại.

Các nhà quản lý nhận ra rằng nhiệm vụ quan trọng của họ là tìm kiếm và giữ chân những người giỏi nhất cho từng vị trí. Vì thế, họ đưa ra hàng loạt đãi ngộ để nhân viên cảm thấy hạnh phúc. Nhưng vấn đề là không phải nhân viên nào cũng có nhu cầu đãi ngộ giống nhau. Vì thế, việc công ty đưa ra một chính sách đãi ngộ chung sẽ vừa tốn kém vừa không hiệu quả.

Vậy giải pháp là gì?

Hai tác giả Buckingham và Coffman cho rằng cần phải có một công cụ đánh giá mới: Khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên với nơi làm việc thông qua trả lời 12 câu hỏi sau:

1. Bạn có biết công ty kỳ vọng gì ở mình cho công việc?

2. Bạn có đủ công cụ và thông tin cần thiết để hoàn thành công việc?

3. Trong công việc, bạn có được cơ hội để làm tốt nhất khả năng của mình hay không?

4. Trong 7 ngày vừa qua, bạn có nhận được khen thưởng hay đánh giá từ sếp sau khi hoàn thành tốt công việc hay không?

5. Người quản lý hoặc đồng nghiệp có quan tâm, chia sẻ với bạn những vấn đề cá nhân hay không?

6. Bạn có được khuyến khích tại nơi làm việc không?

7. Ở công ty, quan điểm của bạn có được mọi người ghi nhận hay không?

8. Sứ mệnh của công ty có khiến bạn cảm thấy vai trò của mình quan trọng hay không?

9. Các đồng nghiệp của bạn có hoàn thành tốt công việc như bạn không?

10. Bạn có bạn bè thân ở công ty không?

11. Trong 6 tháng qua, bạn đã từng nói chuyện với ai để chia sẻ về tiến trình phát triển công việc của bản thân chưa?

12. Năm ngoái, bạn có cơ hội để học hỏi và phát triển trong công việc hay không?

Nhìn vào bảng câu hỏi này, nhiều người sẽ ngạc nhiên vì không hề có câu hỏi nào liên quan đến mức lương, chế độ đãi ngộ, lợi ích hay vị trí, cấp bậc thăng tiến… Lý do rất đơn giản, bởi vì không phải nhân viên nào cũng mưu cầu đãi ngộ giống nhau.

Thế nhưng, sự ghi nhận của sếp, cơ hội được học hỏi và phát triển bản thân, sự quan tâm của đồng nghiệp hay phù hợp về sứ mệnh với công ty… lại là những thứ mà bất cứ nhân viên nào cũng tìm kiếm. Một nơi làm việc có chế độ đãi ngộ trong mơ, nhưng lại chẳng có nhân viên nào đam mê thì chắc chắn nơi làm việc đó không thể phát triển tốt được.

Nếu bạn là một nhà quản lý, hãy đảm bảo rằng nhân viên có thể trả lời “Yes” (Có) cho 12 câu hỏi này. Khi đó, bạn đã xây dựng một môi trường làm việc thực sự chuyên nghiệp và hiệu quả mà bất cứ nhân viên nào cũng mơ ước.

Còn nếu bạn là một nhân viên, bạn đang cảm thấy mệt mỏi với công việc và “chán ngấy” sếp, hãy trả lời 12 câu hỏi này để đưa ra quyết định đúng đắt nhất cho mình. Nếu bạn có thể trả lời “Yes” (Có) cho 12 câu hỏi, đây là chỗ làm lý tưởng với bạn đấy, bạn không nên nghỉ việc làm gì cả. Ngược lại, hãy ra đi và tìm cho mình một nơi phù hợp hơn.

Khánh Ly
Theo Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét