Thế giới kinh doanh chỉ tồn tại 3 loại người: Nếu muốn giàu có, bạn phải trở thành ông chủ!

David Bach nổi tiếng là triệu phú tự lập và nhà cố vấn tài chính tài ba người Mỹ. Ông chính là nhà sáng lập công ty truyền thông FinishRich Media, đồng thời là tác giả của cuốn “Triệu phú tự động”, một trong những cuốn bán chạy nhất New York Times.
Thế giới của một nhà kinh doanh chỉ tồn tại 3 loại người: Khách hàng, những người làm việc tại đây với mức lương tối thiểu và những người làm chủ nơi này.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ Business Insider, triệu phú tự lập nghiệp David Bach đã chia sẻ, từ khi còn là một đứa trẻ, ông đã được nghe kể về nhiều vấn đề đầu tư tài chính. Bởi vì cha ông là một nhà cố vấn tài chính và môi giới chứng khoán.

Mặc dù có cha là “người trong nghề” nhưng bài học đầu tiên về tiền và đầu tư mà David Bach được học lại từ bà ngoại của ông. Năm 7 tuổi, David Bach lần đầu tiên được đi cùng với bà ngoại đến McDonalds. Khi David Bach đang ăn thì bà ngoại đã nói với ông: “Thế giới của một nhà kinh doanh chỉ tồn tại 3 loại người. Những người khách hàng đến đây ăn giống như cháu, những người làm việc tại đây với mức lương tối thiểu và những người làm chủ nơi này. Và nếu muốn giàu có, cháu phải trở thành người làm chủ”.

Đó là bài học đầu tiên trong đời khiến David Bach “khắc cốt ghi tâm” để nỗ lực hết mình trở thành ông chủ của FinishRich Media. Nó đã trở thành động lực thúc đẩy ông khởi nghiệp như một nhà đầu tư, thay đổi suy nghĩ và quan niệm về kinh doanh, lãnh đạo.

Thực tế, David Bach khiến nhiều người phải ngạc nhiên với tài năng trong đầu tư tài chính của mình. Ông đã chứng mình một điều rằng, đầu tư khôn ngoan là sự đầu tư sớm và thường xuyên hơn là cố gắng tính toán thời gian thị trường và tận dụng lợi thế biến động.

“Nếu bạn chỉ tiếp cận đầu tư một cách tẻ nhạt, nhàm chán và đầu tư theo hệ thống hai tuần một lần rồi lại bỏ đó thì tốt nhất là bạn không nên làm một nhà đầu tư”, David Bach chia sẻ những kinh nghiệm khi làm một nhà đầu tư cũng như cố vấn tài chính.

Trong đó, chìa khóa quan trọng mà David Bach khuyên các nhà đầu tư là phải chi trả cho bản thân mình đầu tiên: “Tiền nên được luân chuyển trước khi bạn có thể chạm đến nó, đó là cách sự giàu có thực sự được tạo nên”.

Chính bản thân ông cũng đã bắt đầu tiết kiệm 1% tổng thu nhập của bản thân từ những năm 20 tuổi, sau đó tăng dần đến mức 20% như hiện tại. Tiết kiệm số tiền kiếm được trong một giờ mỗi ngày, đó là một cách tiết kiệm thông minh để không bao giờ phải lo lắng đến vấn đề tiền bạc.

Chẳng hạn như, nếu bạn có thể làm ra 50.000 USD với một công việc toàn thời gian và làm việc 40 giờ đồng hồ mỗi tuần, bạn sẽ phải tự trả cho bản thân khoảng 2.080 giờ làm việc một năm, trung bình khoảng 25 USD một giờ. Cứ tiết kiệm như thế, bạn sẽ có một con số khổng lồ trong tài khoản.

Sau đó, tự động hóa tài khoản của bạn để một phần chuyển đến khoản tết kiệm hưu trí hoặc khoản tiết kiệm dự phòng. Phần còn lại có thể tiếp tục đầu tư để đảm bảo rằng tiền của bạn sẽ tăng theo cấp số nhân.

Theo Nguyễn Linh
Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét