Cả thế giới đang phát cuồng vì sản phẩm mà Việt Nam là nước xuất khẩu hàng đầu thế giới

Ngành hạt điều hiện nay đang tăng trưởng mạnh hơn bất kỳ sản phẩm hạt nào khác trên thế giới. Số liệu của hãng tin Bloomberg cho thấy nhu cầu cho loại hạt này đã tăng 53% kể từ năm 2010.
Ngành hạt điều hiện nay đang tăng trưởng mạnh hơn bất kỳ sản phẩm hạt nào khác trên thế giới. Số liệu của hãng tin Bloomberg cho thấy nhu cầu cho loại hạt này đã tăng 53% kể từ năm 2010.

Tuy nhiên, có lẽ giá hạt điều sẽ còn tăng cao hơn nữa khi nước xuất khẩu lớn nhất là Việt Nam từng phải trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất gần đây và nguồn cung có thể bị giới hạn, qua đó ảnh hưởng đến thị trường 5,2 tỷ USD này.

Tình trạng thiếu mưa trên khu vực sông Mekong và một số vùng của Việt Nam đã khiến nhiều nông sản xuất khẩu như lúa gạo, hạt tiêu, cà phê hay thủy sản bị ảnh hưởng.

Từ đầu năm đến nay, sản lượng thu hoạch hạt điều đã giảm 11% còn giá nông sản này trong nước đã tăng 1/3 lên mức cao kỷ lục. Hiện những người tiêu dùng Mỹ đang là những khách hàng chịu thiệt nhiều nhất từ tình trạng này khi Mỹ là nước tiêu thụ nhiều hạt điều thứ 2 thế giới.

Những nước tiêu thị hạt điều nhiều nhất thế giới.
Chủ tịch hiệp hội hạt điều Việt Nam (Vinacas), ông Nguyễn Đức Thanh nhận định chưa bao giờ thị trường điều diễn biến như năm nay. Theo ông Thanh, giá hạt điều có khả năng sẽ vẫn ở mức cao cho đến mùa vụ thu hoạch đầu năm tới.

Số liệu của của INC cho thấy dù hạt lạc vẫn chiếm ngôi vương trong ngành nhưng sản phẩm hạt điều đã nhanh chóng vượt qua quả óc chó và một số loại hạt khác trên thị trường 30 tỷ USD này. Mức tiêu thụ hạt điều toàn thế giới đã tăng từ 469.241 tấn năm 2010 lên mức kỷ lục 716.682 tấn năm 2014.

Việc nhu cầu tăng cao từ Trung Quốc và một số nước Châu Âu đã khiến xuất khẩu hạt điều trên toàn cầu tăng 70% trong 10 năm qua lên mức 503.713 tấn năm 2014.

Mặc dù Ấn Độ là nước tiêu thụ nhiều hạt điều nhất thế giới với gần 1/3 tổng sản lượng nhưng lại là nước xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới cho mặt hàng này nên người tiêu dùng tại đây không chịu ảnh hưởng mấy. Trong khi đó, Mỹ nhập khẩu gần 1/4 sản lượng hạt điều trên thế giới và chắc chắn giá nông sản này tại Mỹ sẽ tăng mạnh.

Hạt điều thường được trồng ở vùng có nhiều mưa và thời tiết ấm áp quanh năm, như khu vực Đông Nam Bộ Việt Nam. Tuy vậy, những đợt khô nóng bất thường của thời tiết trong gần 1 năm qua đã khiến gần 2 triệu người dân nới đây sống trong tình trạng thiếu nước.

Giá hạt điều thô tại Việt Nam hiện đã tăng từ 38.000 đồng/kg đầu năm nay lên 52.000 đồng/kg, mức cao kỷ lục.

Việt Nam xuất khẩu hạt điều trồng ở... Tây Phi

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng ngành điều Việt Nam sẽ không chịu ảnh hưởng lớn từ thời tiết khi 2/3 số hạt điều chế biến tại đây được trồng từ nước khác.

Hiện Tây Phi là nước trồng tới 46% số hạt điều thô trên thế giới và họ xuất khẩu sang các nước như Việt Nam, Ấn Độ hay Brazil để chế biến.

Vì vậy, ngay cả khi sản lượng thu hoạc điều trong nước giảm thì xuất khẩu ngành điều của Việt Nam vẫn sẽ tăng trưởng trong năm nay.

Theo ông Thanh, Việt Nam có thể sẽ nhập đến 800.000 tấn hạt điều thô trong năm nay, cao gấp đôi sản lượng thu hoạch trong nước. Năm 2014, Việt Nam chỉ chiếm 15% số hạt điều được trồng trên thế giới nhưng lại chiếm 58% hạt điều xuất khẩu trên toàn cầu.

Việt Nam xuất khẩu nhiều hạt điều nhất thế giới
Hiệp hội Vinacas dự đoán xuất khẩu điều của Việt Nam năm nay sẽ tăng từ 286.000 tấn năm ngoái lên 300.000 tấn và 34% xuất khẩu sẽ sang thị trường Mỹ.

Trong 10 tháng đầu năm 2016, hạt điều đóng góp 2,33 tỷ USD trong tổng kim ngạch xuất khẩu 144 tỷ USD của Việt Nam và Vinacas ước tính con số này có thể đạt mức kỷ lục 2,77 tỷ USD vào cuối năm, cao hơn mức 2,4 tỷ USD của năm 2015.

Mặc dù tăng cường nhập khẩu hạt điều thô từ Châu Phi nhưng nhu cầu tăng mạnh trên thế giới vẫn sẽ khiến giá hạt điều tăng và kích thích xuất khẩu cho Việt Nam. Giá hạt điều xuất khẩu của Việt Nam đã tăng 22% lên mức 7.809 USD/tấn vào tháng 8/2016.

Băng Tâm
Theo Trí Thức Trẻ