Lợi nhuận Microsoft giảm 25% so với cùng kỳ

Doanh số PC giảm sút khiến đại gia phần mềm đạt lợi nhuận dưới dự báo trong quý I.

3 tháng đầu năm, Microsoft chỉ lãi 3,76 tỷ USD, giảm đáng kể so với gần 5 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu đại gia phần mềm cũng giảm từ 21,73 tỷ USD năm ngoái xuống 20,53 tỷ USD.

Con số này thấp hơn dự báo của giới phân tích. Hãng giải thích mảng PC liên tục suy yếu đã khiến nhu cầu phần mềm của mình cũng lao dốc theo. Sau thông tin trên, cổ phiếu của hãng đã giảm hơn 4% trong phiên giao dịch thỏa thuận hôm qua.

Nhu cầu hệ điều hành Windows giảm tại cả phiên bản cho người tiêu dùng cá nhân và cho doanh nghiệp. Morningstar ước tính số PC chạy Windows hiện chỉ còn chiếm 90% thị trường, giảm so với 95% cách đây một thập kỷ.

Nguyên nhân là sự ra đời của các thiết bị và phần mềm di động từ các đối thủ như Apple hay Google. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng đến Microsoft, dù tác động đã chậm lại.

Doanh thu tại mảng điện toán đám mây của hãng tăng 3,3% lên 6,1 tỷ USD. Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động lại giảm 14%.

"Chúng tôi muốn sức tăng trưởng phải từ 7% đến 9%", Dan Morgan – Giám đốc danh mục đầu tư tại Synovus Trust nhận xét, "Điều này sẽ chứng tỏ Microsoft thực sự đã trở thành một công ty đám mây, chứ không dựa vào máy tính cá nhân (PC) nữa".

Mảng game của hãng cũng tăng doanh thu 4% lên 64 triệu USD, nhờ Xbox Live và Minecraft. Tuy nhiên, họ lại mất 2 triệu người dùng so với kỷ lục 48 triệu quý trước.

Hà Thu (theo BBC/CNN)
0 Nhận xét