(PC World VN): Windows 10 tăng trưởng chậm hơn Windows 7

(PCWorldVN) Microsoft cho biết Windows 10 đã có mặt trên 200 triệu thiết bị, nhưng theo các công ty phân tích tốc độ tăng trưởng vẫn thua Windows 7 trong cùng khoảng thời gian ban đầu.
Microsoft vừa thông báo trên toàn thế giới đã có 200 triệu thiết bị cài Windows 10, bao gồm PC, máy tính bảng, Xbox One (kể từ tháng 11 đã chạy được Windows 10) và smartphone (đang chạy bản preview của Windows 10 Mobile). 

“Đến hôm nay, đã có hơn 200 triệu thiết bị chạy Windows 10 trên toàn thế giới”, theo xác nhận của Yusuf Mehdi, giám đốc tiếp thị nhóm Windows và thiết bị của Microsoft. Ông đã công bố các con số lạc quan về triển vọng tươi sáng của Windows 10 trong một bài viết đăng hôm 4/1 trên blog của công ty.

“Windows 10 đang tăng trưởng, với hơn 40% thiết bị mới kích hoạt Windows 10 kể từ Ngày thứ Sáu đen - Black Friday”,  Mehdi cho biết. “Thực tế, Windows 10 tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng nhanh nhất trong số các phiên bản Windows từ trước tới nay, tăng nhanh hơn Windows 7  gần 140% và Windows 8 gần 400%”.

Cũng theo Mehdi, có 22 triệu trong tổng số 200 triệu thiết bị, chiếm khoảng 11%, đang dùng trong các doanh nghiệp và tổ chức giáo dục. Số thiết  bị này chạy các phiên bản Windows 10 Enterprise và Windows 10 Education, chỉ dành cho các doanh nghiệp, trường học và trường đại học.

Ba tháng trước, vào ngày 6/10/2015, Microsoft công bố con số 110 triệu người dùng vào thời điểm đó đang chạy Windows 10.

Không thể chứng thực những con số do Microsoft công bố, nhưng số liệu thống kê của các bên thứ ba lại cho thấy số thiết bị chạy Windows 10 ít hơn, và hệ điều hành (HĐH) mới nhất của Microsoft vẫn tăng trưởng thấp hơn một chút so với Windows 7 trong cùng khoảng thời gian 5 tháng đầu tiên sau khi phát hành.

Chỉ mới hôm đầu tháng này, vào ngày 2/1, công ty phân tích Net Applications của Mỹ đã công bố Windows 10 có thị phần người dùng khoảng 10%. Đây là số liệu ước tính dựa trên người dùng khắp thế giới truy cập Internet trong tháng 12 phân theo HĐH.

Số liệu của Net Applications cho thấy thị phần người dùng Windows 10 chiếm khoảng 10,9% trên tổng số máy tính chạy Windows.

Thị phần người dùng của Net Applications đại diện cho tổng số 164 triệu thiết bị chạy Windows 10 trên toàn thế giới, với giả thiết tổng cộng có 1,5 tỷ máy tính chạy Windows - con số vẫn thường được Microsoft dẫn giải trong các công bố gần đây. Tuy nhiên, con số 164 triệu này là chỉ tính riêng PC, chưa bao gồm máy tính bảng, smartphone và Xbox One chạy Windows 10.

Số liệu của Net Applications không phản ánh xu hướng Windows 10 là phiên bản Windows tăng trưởng nhanh nhất từ trước tới nay như lời của Mehdi.

Trong khi đó, thực sự là tốc độ tăng trưởng của Windows 10 chậm hơn Windows 7 trong cùng một khoảng thời gian sau ngày phát hành. Tính ra, trong vòng 5 tháng, kể từ ngày phát hành 29/7, Windows 10 đạt được 10,9% thị phần người dùng PC Windows. Trong cùng một khoảng thời gian như vậy, Windows 7 đã dành được tới 11,2% thị phần người dùng Windows. Lưu ý là trong phép so sánh này chưa tính tới máy tính bảng, smartphone và máy chơi game console – là những thiết bị chưa được Windows 7 hỗ trợ.   

Số liệu từ công ty phân tích thị trường StatCounter của Ireland cũng cho thấy Windows 10 tăng trưởng chậm hơn chút ít so với Windows 7 trong những tháng đầu tiên. StatCounter tính thị phần sử dụng theo HĐH dựa trên số lần xem trang trên website của mình, theo đó Windows 10 đạt 11,8% thị phần trong tháng 12, so với 11,9% của Windows 7 vào tháng 3/2010, tức cùng khoảng thời gian 5 tháng sau khi phát hành của hai HĐH này.

Microsoft hiện vẫn đang cho phép nâng cấp miễn phí lên Windows 10 từ các máy tính chạy Windows 7 và 8.1 có bản quyền.


Theo PC World VN.
0 Nhận xét