Những phát ngôn "gây sốc" đậm dấu ấn Đặng Lê Nguyên Vũ, ông chủ cafe Trung Nguyên.

Là một con người tài năng với tham vọng đưa cafe Việt Nam nói chung cũng như Trung Nguyên nói riêng lên tầm cao mới của thế giới, ông Vũ cũng từng để lại dấu ấn của mình qua những phát ngôn “nổi tiếng”.
Thành lập từ năm 1996, sau gần 20 năm phát triển dưới sự lèo lái của “thuyền trưởng” Đặng Lê Nguyên Vũ, Trung Nguyên đã mau chóng vươn lên trở thành một trong những thế lực cafe tại Việt Nam. Theo đánh giá của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen, Trung Nguyên hiện đứng thứ 3 về thị phần cafe hòa tan trong nước, sau Nescafe và Vinacafe Biên Hòa.

Là một con người tài năng với tham vọng đưa cafe Việt Nam nói chung cũng như Trung Nguyên nói riêng lên tầm cao mới của thế giới, ông Vũ cũng từng để lại dấu ấn của mình qua những phát ngôn “nổi tiếng”.

G7 mart sẽ trở thành đối trọng với các tập đoàn phân phối nước ngoài

Đó là phát biểu của ông Đặng Lê Nguyên Vũ vào năm 2006, thời điểm gần 500 cửa hàng tiện lợi mang tên G7 Mart được đưa vào hoạt động rầm rộ. Khi đó, ông Vũ tự tin cho rằng G7 Mart là hệ thống phân phối nội địa đủ khả năng trở thành đối trọng với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài.

Tuy nhiên, trên thực tế, G7 Mart đã không hoạt động hiệu quả như kỳ vọng của ông Vũ và gần như “mất tích” khỏi thị trường trong những năm gần đây.

Chuỗi cửa hàng G7 Mart hiện đã mất tích khỏi thị trường
Starbucks là nước có mùi cafe pha đường

Đầu năm 2013, khi thương hiệu cafe nổi tiếng thế giới- Starbucks đến Việt Nam, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã đăng đàn công kích “Starbucks chỉ là nước có mùi cafe pha đường”.

Phát ngôn này của ông Vũ đã ngay lập tức tạo nên một làn sóng truyền thông đa chiều, ồn ào, tốn không ít giấy mực của giới truyền thông trong và ngoài nước.

Uống Starbucks là sính ngoại, là không yêu nước

Cũng nằm trong chiến dịch đả kích Starbucks khi thương hiệu này vào Việt Nam, ông Vũ đã khôn khéo dựa vào hình ảnh đối thủ để nâng cao vị thế bản thân.

Vị chủ tịch Trung Nguyên đã định vị cafe của mình là “cafe yêu nước” khi liên tục tuyên bố “ai uống Starbucks là sính ngoại, là không yêu nước”. Một lần nữa, phát biểu của ông Vũ lại gây sóng gió dư luận.

Bán 15% cổ phần Trung Nguyên, chinh phục đất Mỹ

Khi mà Starbucks tiến vào Việt Nam, tạo ra sức ép không nhỏ với Trung Nguyên thì ông Vũ lại bất ngờ tuyên bố sẽ “tiến công” vào thị trường Mỹ bằng việc mua lại một số nhà máy rang xay cafe tại Mỹ, đồng thời mở cửa hàng ở một số thành phố như Seatle, New York, Boston…

Để thực hiện kế hoạch này, Trung Nguyên cho biết sẽ có kế hoạch bán 15% cổ phần cho đối tác ngoại.

Sản phẩm cafe Trung Nguyên hiện đã có mặt tại nhiều siêu thị trên đất Mỹ. Tuy nhiên, để thực hiện ước vọng “Chinh phục đất Mỹ” thì có lẽ Trung Nguyên còn rất nhiều việc cần làm.

Quá nhiều yếu tố khiến ông Đặng Lê Nguyên Vũ đau đầu
Tôi từng thắng đối thủ mạnh hơn Starbucks

Vẫn là một phát ngôn hướng đến Starbucks của chủ tịch Trung Nguyên. Ông Vũ cho rằng “Trung Nguyên thua các thương hiệu thế giới về sức mạnh tài chính, kỹ năng quản trị, về lịch sử thương hiệu…nhưng so sánh như vậy thì còn thua xa lắm.

Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nỗ lực gấp 10, gấp trăm lần họ. Thực tế, Nestle có sức mạnh gấp nhiều lần Starbucks và chúng tôi đã thắng họ tại Việt Nam”.

Tôi muốn làm lãnh đạo cafe thế giới

Đó là tâm sự của ông Vũ khi trả lời trước truyền thông và điều này đã bị không ít người đánh giá là “cuồng ngôn”. Đáp trả lại những lời chỉ trích hướng về mình, ông Vũ cho rằng “Tôi cũng xin nói với các bạn thế này, một con chim sẻ nó không thể hiểu một con đại bàng như thế nào hết, nguyên tắc con chim sẻ nó cứ mổ chốc chốc dưới đất, còn con đại bàng, bay ngược trên trời, cái nhìn của nó xa, rộng hơn nhiều. Tất nhiên, đại bàng cũng có lúc phải sống ở vách đá cheo leo…”

Tuấn Ngọc
Theo Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét