Cách Quản Lý Nhân Viên Quán Ăn, Cà Phê, Nhà Hàng

Tôi đã từng viết bài Chia sẻ kinh nghiệm quản lý tại cafe MiMoSa có nói đến yếu tố quản lý nhân sự, đó là điều vất vả nhất trong ngành hàng cafe, quán ăn, quán nhậu, nhà hàng. Yếu tố con người cần có cách quản trị phức tạp hơn rất nhiều với quản trị máy móc, phần mềm bán hàng...
Hình ảnh một nhân viên phục vụ ở quán ăn, nhà hàng
Thật vậy, để quản lý một nhà hàng, quán ăn, quán nhậu hẳn không phải là một việc dễ dàng đối với người quản lý. Mỗi một người quản lý cần phải biết thuyết phục, thu phục lòng người để các nhân viên có thể nghe theo và làm theo cũng như kính trọng người quản lý giúp cho công việc trở nên dễ dàng hơn.

Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn một cách cụ thể về 3 cách quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu.

1. Quản lý bằng kỷ luật

Quản lý bằng kỷ luật là cách làm thường thấy ở nhiều công ty/nhà hàng hay các siêu thị. Đây là cách quản lý giúp cho quy trình làm việc của họ trở nên chuyên nghiệp và theo một trật tự nhất định. Hơn nữa, cách quản lý này cũng được nhiều chủ doanh nghiệp, áp dụng làm tiền đề đưa ra nhiều khoản thưởng, phạt hợp lý dành cho nhân viên.

Như đã thấy, ở các nhà hàng, quán ăn, quán nhậu, việc đưa ra các quy định chung, các nguyên tắc cụ thể là điều tuyệt đối hợp lý đặc biệt là các nhà hàng, quán ăn, quán nhậu lớn có lượng khách đông. Từ đó, khách hàng sẽ cảm nhận cũng như hài lòng về sự chuyên nghiệp, nhiệt tình và nguyên tắc của quán. Điều này cần phải được xây dựng một cách hợp lý.

Thực tế, không phải nhà hàng, quán ăn, quán nhậu nào cũng có thể đưa ra các các kỷ luật hoàn hảo nhất. Bởi, mỗi một cách đều cần phải hợp lý dựa vào nhiều yếu tố và quan trọng hơn cả là tinh thần xây dựng nhà hàng, quán ăn, quán nhậu ngày một quy mô và phát triển hơn. Thông qua cách quản lý bằng kỷ luật, người quản lý có thể:

- Xử phạt đối với nhân viên sai phạm với hình phạt phù hợp.
- Rút ra những sai phạm và so sánh được độ nghiêm trọng để sửa sai và rút kinh nghiệm.
- Đưa ra những khoản thưởng nhằm khích lệ tất cả các nhân viên làm đúng bổn phận và trách nhiệm, đạt kết quả tốt của mình.
- Là động lực để các nhân viên khác noi theo và học tập những nhân viên tốt “tấm gương”.

Quản lý không chỉ là dùng mệnh lệnh, quản lý còn cần rất nhiều các yếu tố quan trọng khác.


2. Quản lý theo tình cảm, bằng cái tình

Có nhiều nơi người ta thường tập trung vào cách quản lý theo kỷ luật. Thế nhưng, cách làm này thường được cho là nghiêm khắc và rập khuôn. Chính vì vậy mà người ta đã tìm ra một phương thức tốt hơn, không cần những quy định hay hình phạt mà thay vào đó là cách quản lý theo tình cảm.

Đã có nhiều doanh nghiệp áp dụng cách làm này khiến nhiều nhân viên cảm thấy tôn trọng hơn và không trở nên ác cảm hay sợ hãi mà vẫn nghiêm túc trong công việc.

Cách quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu theo tình cảm, người quản lý phải thường xuyên trao đổi, trò chuyện nắm bắt được tâm tư, hoàn cảnh của từng nhân viên. Đây là kỹ năng cần thiết và quan trọng đối với một người quản lý giỏi. Hơn nữa, để xử lý hay phạt một nhân viên nào, người quản lý cũng cần xác thực , tìm hiểu nhiều yếu tố như:  lần vi phạm này là lần thứ bao nhiêu; thái độ của nhân viên đó khi phạm lỗi như thế nào; lý do vì sao nhân viên đó phạm lỗi, là do vô tình hay cố ý; …

Người biết khuyến khích và giúp đỡ nhân viên phát huy khả năng của mình sẽ trở thành người quản lý giỏi

3. Khuyến khích nhân viên phát huy khả năng

Khuyến khích nhân viên để họ phát huy khả năng, làm việc hết mình là cách làm giúp việc kinh doanh của nhà hàng, quán ăn, quán nhậu hay quán cafe kinh doanh thành công.

Một điều chắc chắn rằng, mỗi một nhân viên đều sẽ cảm thấy mình là một thành phần đặc biệt trong cửa hàng chính là việc áp dụng cách quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu hiệu quả này.

Theo đó,  người quản lý đòi hỏi cần phải giúp nhân viên nắm vững được những tầm nhìn cùng những mục tiêu của  nhà hàng và sự đóng góp của nhân viên đối với thành quả chung, hãy khuyến khích họ ngày càng nỗ lực hơn tạo được thiện cảm và giúp bạn sẽ luôn bên cạnh họ. Không nên khiêm tốn khi dành những lời khen cho nhân viên mỗi khi họ làm tốt một việc nào đó. Đối với mỗi  nhân viên, việc được khen được coi như một động lực giúp họ càng cố gắng hơn nhiều trong công  việc.

Chốt hạ: Mỗi phương pháp quản lý nhân sự đều có ưu và nhược điểm khác nhau. Người quản lý giỏi là biết cách "quản lý theo phương pháp nào phù hợp cho từng thời điểm". Vì vậy, nghề quản lý vừa là bộ môn khoa học vừa là bộ môn nghệ thuật là ở điều đó.

>> Ebook chia sẻ kinh nghiệm làm quán thành công: BÁN CÀ SAO PHÊ

Ebook Bán CÀ Sao PHÊ

Theo anh Cao Trung Hiếu - nguyên chủ quán cafe MiMoSa Bà Rịa.
Sáng lập và điều hành Dân Trí Soft
0 Nhận xét