Sơ nét về thegioididong.com

Thegioididong.com là thương hiệu thuộc Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động, tên tiếng Anh là Mobile World JSC, một tập đoàn bán lẻ tại Việt Nam với lĩnh vực kinh doanh chính là bán lẻ điện thoại di động, thiết bị số và điện tử tiêu dùng. Theo nghiên cứu của EMPEA, theo thống kê thị phần bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam từ năm 2014 thì Thế Giới Di Động hiện đã chiếm 25% thị phần và là doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực của mình cho đến nay.

Lịch sử về TheGioiDiDong.com

Khi sáng lập vào tháng 3 năm 2004, Thế Giới Di Động lựa chọn mô hình Thương mại điện tử sơ khai với một website giới thiệu thông tin sản phẩm và 3 cửa hàng nhỏ trên đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Hồ Chí Minh để giao dịch. Tháng 10 năm 2004, công ty chuyển đổi mô hình kinh doanh, đầu tư vào một cửa hàng bán lẻ lớn trên đường Nguyễn Đình Chiểu và bắt đầu có lãi. Tới tháng 3 năm 2006, Thế giới di động có tổng cộng 4 cửa hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Một cửa hàng trong hệ thống thegioididong.com khai trương
Năm 2007, công ty thành công trong việc kêu gọi vốn đầu tư của Mekong Capital và phát triển nhanh chóng về quy mô, đạt 40 cửa hàng vào năm 2009.

Cuối năm 2010, Thế Giới Di Động mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang ngành hàng điện tử tiêu dùng với thương hiệu Dienmay.com (nay đổi thành Điện máy Xanh - Dienmayxanh.com) - một đơn vị kinh doanh độc lập với đội ngũ quản trị hoàn toàn tách biệt với Thế giới đi động.

Tới cuối năm 2012, Thế Giới Di Động có tổng cộng 220 cửa hàng tại Việt Nam.

Tháng 5/2013, Thế Giới Di Động tiếp tục nhận sự đầu tư của Robert A. Willett - cựu CEO BestBuy International và công ty CDH Electric Bee Limited.

Hoạt động kinh doanh

Thế Giới Di Động là một trong những công ty tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đưa hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp - ERP ứng dụng trong quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ của mình.

Theo nghiên cứu của Trường quản trị kinh doanh Haas thuộc đại học UC Berkeley, khoản đầu tư vốn cổ phần vào doanh nghiệp tư nhân chưa niêm yết - Private Equity của Mekong Capital vào Thế Giới Di Động đã đóng vai trò quan trọng trong những bước phát triển ấn tượng của công ty này và sẽ được đưa vào chương trình giảng dạy bậc cao học tại Haas - UC Berkeley đồng thời là tài liệu tham khảo cho sinh viên trường kinh doanh Harvard và trường kinh doanh Tuck.

Cơ cấu tổ chức

Công ty đặt trụ sở chính tại lầu 5 Etown 2, 364 Cộng Hòa, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh Việt Nam với 3 công ty thành viên

1. Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động (thegioididong.com)

2. Công ty Cổ phần Thế Giới Điện Tử (dienmay.com)

3. Công ty Cổ phần thương mại Bách Hóa Xanh (bachhoaxanh.com), công ty Bách Hóa Xanh gặp vụ lùm xùm với www.thachsungxanh.com ở năm 2021 vào làn sóng thứ 4 covid-19 ở Việt Nam, gây nên hậu quả rất nặng nề cho nhân dân.
Thạch Sùng Xanh là cái tên nổi tiếng trong đại dịch Covid-19 vào năm 2021

4. Hệ thống chuỗi mới AVA, vừa mới được khai trương năm 2022 nhưng vài tên tuổi trong số đó đã dẹp nên đến nay chuỗi này vẫn chưa có sự ổn định.



Theo Wikipedia

Đừng kinh doanh theo kiểu Thạch Sùng!

Có vài người bạn và cả nick lạ có nhắn tôi về việc ThachSungXanh.com ra đời với đại ý "Việc tăng giá cao là điều bất khả kháng với những chuỗi lớn, chi phí vận hành của họ quá khủng và đặc biệt giai đoạn dịch covid-19 đang khốc liệt như hiện nay mọi thứ đều tăng cấp số nhân. Nhà nước chính quyền thì chưa có động thái hỗ trợ các chuỗi siêu lớn này, họ vẫn cố găng gồng gánh để vượt qua mọi khó khăn, để cung cấp hàng hóa đầy đủ cho nhân dân, vì thiếu họ nhân dân phải gặp cảnh đói là thấy rõ vì không đủ nguồn cung. Họ còn có hàng vạn nhân sự phải lo, phải trả lương... Vì vậy, lúc này đừng đánh giá Thạch Sùng này nọ rồi mang khẩu nghiệp, mà nay cần cảm ơn họ, đồng hành với họ. Đừng bị xúi giục mà cay nghiệt, ...mây ... mây... mưa... mưa... nhiều lắm".
Sài Gòn và miền Nam những tháng ngày đau thương và mất mát sinh mệnh năm 2021 do covid-19
Bằng chia sẻ này tôi trả lời 1 lượt, một số nick bình luận ngôn từ không văn hóa tôi đã block vĩnh viễn rồi.

Việc tăng giá đầu vào là điều người dân nào cũng rõ, tôi cũng rõ, đó là khó khăn chung, xã hội đã đang và sẽ còn tổn thất do đại dịch covid-19 này. Còn khi so sánh về giá bán thì hãy so sánh các hệ thống siêu thị tương đương như Satrafood, Coopmart, GO (BigC), Aeon... xem họ có tăng giá bất ngờ như vậy không, vì cơ bản điều kiện các hệ thống siêu khổng lồ này là tương tự. Thậm chí một chuỗi siêu thị nhỏ có dăm bảy cái, ví dụ ở chung cư tôi sống có 1 cái, họ cũng không tăng giá nhiều so với trước đại dịch, dĩ nhiên giá ở đây vẫn cao như trước giờ nhưng bù lại là sự tiện dụng ngay chung cư. 

Nói chung đây là câu chuyện về nhận thức kinh doanh trong thời dịch bệnh, tôi muốn nhấn mạnh về nhận thức. Có người đổ lỗi chính quyền không hỗ trợ, thu phí quá cao..., tôi tin điều đó là phần nào, nhưng cỡ như BHX thì có thể lướt qua được hết như nhiều đại siêu thị khác. Quay lại ở đây là giá trị cốt lõi BHX đang chọn là gì, chọn lợi nhuận lợi tức cao cổ phiếu tăng giá, hay chọn là CON NGƯỜI sống với con người thời dịch bệnh. Nếu là anh Hai Sài Gòn kinh doanh thì thời điểm này đã bung sức ra tặng miễn phí bà con nghèo, giá bán rẻ hơn đó là việc làm thiện nguyện mà người dân nào cũng trân quý, ngưỡng mộ, có thiệt hại đôi phần song niềm tin là vô bờ bến. Và cách khác là tối ưu hóa doanh thu/lợi nhuận của thể hiện bản lĩnh làm giàu, lợi tức cổ đông hấp dẫn. Không đúng không sai chỉ là phù hợp theo thời điểm, quan điểm của tôi là vậy, cho nên chọn gì là quyền của nhà kinh doanh, còn yêu quý ai, lòng biết ơn đến đơn vị kinh doanh nào, chọn mua của ai là quyền của người tiêu dùng.

Việc tôi mong muốn lan tỏa là nhận thức về kinh doanh kiểu THẠCH SÙNG xấu xa được ông bà ta dạy con cháu qua truyện cổ tích, đó cũng là khát vọng mong con người sống tử tế với nhau, yêu thương nhau, còn làm cái kiểu Thạch Sùng thì chết rồi chỉ biết kêu "thạch.. thạch...". Và hy vọng sau vụ việc này, hệ thống siêu khổng lồ BHX bị ảnh hưởng xấu do dư luận xã hội, thì những nhà kinh doanh nào có suy nghĩ kinh doanh kiểu Thạch Sùng thì hãy nhìn vào Thạch Sùng Xanh để răn đe bản thân, liệu đã lớn mạnh như BHX mà dám làm Thạch Sùng. Còn thời điểm hiện tại nếu BHX không thay đổi mau mau thì dù có hùng mạnh giàu có cỡ Thạch Sùng không thiếu cái gì trên đời, nhưng thiếu cái "đạo đức - cái miếng mẻ sành" thì kết cục cũng chỉ kêu "thạch... thạch..." tiếc rẻ vì mất tất cả mà thôi.

Tôi cũng sống qua phân nửa đời người, tôi có đủ năng lực thật về tư duy và hành động để có cuộc sống tốt đẹp nên lẽ dĩ nhiên chẳng ai xúi giục được tôi cả. Tôi mang ơn nhiều người và luôn ghi nhớ khắc cốt trong lòng, có những người là ân nhân của tôi nhưng họ chẳng đòi hỏi điều gì, tôi luôn sống với lòng biết ơn minh triết chứ không phải lối biết ơn mù quáng. Tôi học hỏi mỗi ngày, mỗi ngày.

Vì vậy, nếu thấy kết bạn Facebook của tôi là tích cực thì chúng ta cứ vui vẻ yêu thương nhau. Còn nếu thấy khác triết lý sống thì đừng kết bạn mà tốt nhất là block để không còn nhìn nhau mà ứa gan ở Facebook này, tất cả là phù hợp ở điểm này.

Cao Trung Hiếu, những ngày Saigon đau thương tháng 7/2021
0 Nhận xét