Bền bỉ làm phần mềm miễn phí và kết quả bất ngờ

Với phần mềm quản lý, tính tiền miễn phí cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp, Cao Trung Hiếu - CEO Dân Trí Soft đã mở rộng mạng lưới dịch vụ của mình đến 40 tỉnh thành với hàng chục nghìn khách hàng.

Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

Ít ai biết rằng, quãng thời gian trước đó Hiếu đã phải chật vật đi làm thuê lấy tiền “nuôi” Dân Trí Soft. Càng vất vả hơn khi phần mềm của anh lại hoàn toàn miễn phí. Vậy nguồn lực từ đâu để Hiếu duy trì dự án khởi nghiệp và có được thành quả như hôm nay?

Trả lời câu hỏi này, Hiếu cười: “Mình luôn tâm niệm câu thơ của cố nhà thơ Tố Hữu "Sống là cho đâu chỉ nhận cho riêng mình”. Đó là mục đích, lẽ sống của mình... không điều gì có thể làm thay đổi, dù khó khăn thế nào chăng nữa!”.

Hiếu kể, suy nghĩ đó của anh không mới. Nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn trên thế giới đã làm. “Google cung cấp cho người dùng nhiều dịch vụ như vậy nhưng họ đâu có thu tiền của khách hàng. Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới nhưng cũng không hề thu phí. Một doanh nghiệp muốn thành công hãy cho đi giá trị trước, rồi sẽ nhận lại được giá trị”, Hiếu chia sẻ.
Cao Trung Hiếu bền bỉ  xây dựng một phần mềm tính tiền, quản lý doanh nghiệp miễn phí với tâm niệm "cho đi là nhận lại". Ảnh: Hà Thế An.
Thời điểm Hiếu phát triển phần mềm này, trên thị trường đã có một số giải pháp quản lý doanh nghiệp, tuy nhiên phần lớn là mua từ nước ngoài, chỉ phục vụ cho các công ty lớn và chi phí lên đến hàng chục triệu đồng.

Tìm hiểu, Hiếu nhận thấy con số 1,1 triệu hộ kinh doanh, 500 nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam thật sự là thị trường “màu mỡ” để anh có thể phát triển.

“Bất cứ mô hình kinh doanh nào đều có hoạt động thu chi, quản lý tài chính, quản lý khách hàng và nhân viên… Ví dụ, một quán cà phê lớn với nhiều nhân viên, chủ quán sẽ rất khó kiểm soát được nguồn thu nếu chỉ tính toán thủ công. Đặt trường hợp nhân viên không trung thực sẽ tạo ra thất thoát", Hiếu nói.

Cho đi là nhận lại

Dân Trí Soft ra đời để giải quyết vấn đề quản lý nguồn thu của doanh nghiệp. Khi đó, mỗi nhân viên sẽ có một tài khoản và mọi nguồn thu sẽ được minh bạch trên máy tính

Thử nghiệm tại một quán cà phê ở Bà Rịa – Vũng Tàu, Hiếu thật sự vui mừng khi phần mềm mang lại hiệu quả rõ rệt. Với phần tính tiền của Dân Trí Soft, Hiếu đã tiết kiệm được 3 nhân viên phục vụ (trước đây là 6 nhân viên). Hoạt động thu chi được minh bạch, rõ ràng và tốc độ tính tiền nhanh hơn.

“Đối với những doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp với nguồn lực ít, việc có được môt hệ thống quản lý doanh nghiệp từ A đến Z là khá xa vời. Bản thân mình cũng là một người khởi nghiệp, thất bại không ít lần. Vì thế, Dân Trí Soft sẽ miễn phí vĩnh viễn sử dụng phần mềm cho startup để bớt phần nào gánh nặng về tài chính cho các bạn” - Hiếu chia sẻ.

Khi chúng tôi hỏi, miễn phí phần mềm như vậy, anh lấy gì để sống? Hiếu tự tin cho biết: “Những dịch vụ cơ bản như quản lý mua hàng, quản lý khách hàng trong doanh nghiệp sẽ miễn phí. Còn với những tính năng quản trị nâng cao trong doanh nghiệp như quản lý tồn kho, báo cáo quản trị, thu chi tiền… chúng tôi sẽ thu phí. Khi doanh nghiệp đã có được một “bà đỡ” miễn phí và có tăng trưởng, họ sẽ thấy việc có được một phần mềm quản trị nâng cao giúp doanh nghiệp vận hành chuẩn hơn”.

Để giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, Hiếu xây dựng những video clip hướng dẫn rất chi tiết để bất cứ một khách hàng nào cũng có thể thao tác dễ dàng dù người đó không biết nhiều về tin học.

Là một khách hàng gắn bó lâu năm với Dân Trí Soft, anh Phương - chủ một nhà hàng tại Quận 12, TP.HCM cho biết: “Phần mềm rất dễ sử dụng, chỉ trong vòng 3 giờ làm quen là có thể thành thạo”.

Anh Phương nói thêm, phần mềm đã giúp anh quản trị được thu chi của quán và kiểm soát được dòng tiền trong kinh doanh. Nhờ đó, nhân viên làm việc chuyên nghiệp và… nhàn hơn vì không phải “vò đầu” tính toán những khoản thu lớn.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, Hiếu cho biết, Dân Trí Soft sẽ phát triển trên nền tảng webiste, mọi dữ liệu sẽ được đưa lên Cloud (đám mây) để phục vụ khách hàng tốt hơn. 

Hà Thế An
Báo Khám Phá thuộc Sở khoa học công nghệ TP HCM
Link gốc: http://khampha.vn/cong-nghe-thong-tin/ben-bi-lam-phan-mem-mien-phi-va-ket-qua-bat-ngo-c30a478517.html

0 Nhận xét